ชาวญี่ปุ่นร่วมไว้อาลัย หลังร่างของอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ เดินทางถึงโตเกียว

รถบรรทุกร่างของอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ เดินทางมาถึงโตเกียวแล้ว หลังจากที่อาเบะถูกลอบยิงขณะดำเนินแคมเปญหาเสียงในจังหวัดนารา และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

อากิเอะ อาเบะ ภรรยาม่ายของอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เดินทางจากจังหวัดนารากลับมายังบ้านพักในกรุงโตเกียวพร้อมกับร่างของสามีผู้จากไป เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ร่างของชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น เดินทางถึงกรุงโตเกียวแล้วเมื่อวันเสาร์ ท่ามกลางประชาชนที่รอต้อนรับพร้อมไว้อาลัยกับการจากไปอย่างกระทันหันในครั้งนี้

การลอบยิงนักการเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น ได้สร้างความสั่นสะเทือนให้กับประเทศและสร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก กับเหตุการณ์อาชญากรรมอุกอาจในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย และมีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวด

สมาชิกระดับสูงของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของอาเบะ เข้าแถวเพื่อแสดงความเคารพต่อร่างของเขา ที่บรรทุกมาในรถที่มีอากิเอะ อาเบะ ผู้เป็นภรรยานั่งมาด้วย ก่อนรถจะเลี้ยวเข้าไปในบ้านพักของอาเบะในกรุงโตเกียว

ช่วงบ่ายวันเสาร์ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นได้เดินทางมาถึงบ้านพักของอาเบะและได้แสดงความเคารพต่อร่างของเขา พร้อมแสดงความเสียใจต่อภรรยาของอาเบะ

สื่อมวลชนของญี่ปุ่นรายงานว่า พิธีศพของอาเบะจะจัดขึ้นในวันอังคาร โดยเป็นพิธีปิดเฉพาะสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนร่วมงานที่ใกล้ชิดของเขาเท่านั้น

ตลอดคืนวันศุกร์และเช้าวันเสาร์ ผู้คนจำนวนมากมาร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของอดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยการวางดอกไม้และอธิษฐานส่งดวงวิญญาณ

ชินโซ อาเบะ เป็นทายาทของครอบครัวการเมืองและกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดเมื่อเขาเข้ารับตำแหน่งเป็นครั้งแรกในปี 2549 ด้วยวัย 52 ปี

วาระแรกในฐานะผู้นำของเขาจบลงด้วยการลาออกด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ แต่เขากลับมาครองอำนาจอีกครั้งในปี 2555 และดำรงตำแหน่งต่อไปจนกระทั่งอาการป่วยลำไส้ใหญ่บวมเป็นแผล กลับมาทำให้เขาต้องลาออกเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2563

แนวคิดชาตินิยมของอาเบะสร้างความแตกแยกในการบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งความปรารถนาของเขาที่จะปฏิรูปรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยอมรับการทหารของประเทศ และเขาได้ลงมือจัดการกับเรื่องอื้อฉาวหลายต่อหลายครั้งที่ผ่านมา แต่อีกด้านหนึ่ง อาเบะได้รับการยกย่องจากหลายภาคส่วนในกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจของเขาซึ่งเรียกว่า "อาเบะโนมิกส์" และความพยายามของเขาในการนำญี่ปุ่นเข้าสู่เวทีโลกอย่างมั่นคง รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. ยกเหตุลอบสังหารทรัมป์ สิ่งที่สังคมไทยไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง ในที่เพนซิวาเนีย ...ในฐานะคนที่อยู่อเมริกานานพอควร การใช้สิทธิเสรีภาพ เหนือร่างกายและชีวิตผู้อื่น จนมีผู้เสียชีวิตโดนลูกหลง1ราย เป็นสิ่งที่สังคมไทย ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

คู่หยุดโลก 'รถถัง'ดวล'ทาเครุ' กติกาคิกบ็อกซิ่งศึกONE 28ม.ค.2567ที่ญี่ปุ่น

“ชาตรี ศิษย์ยอดธง” ผู้ก่อตั้ง ประธาน และ ซีอีโอ ONE ประกาศข่าวใหญ่ให้แฟนหมัดมวยทั่วโลกได้เฮ โดยเตรียมยกทัพ ONE กลับไปจัดการแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างยิ่งใหญ่รับศักราชใหม่ปี 2567 ชูโรงคู่หยุดโลกระหว่างซูเปอร์สตาร์ชาวไทย ”รถถัง จิตรเมืองนนท์” และซูเปอร์สตาร์แดนซามูไร “ทาเครุ เซกาวา” ที่จะประมือกันภายใต้กติกาคิกบ็อกซิ่ง รุ่นฟลายเวต ซูเปอร์ไฟต์ 5 ยก ในศึก ONE 165: รถถัง vs ทาเครุ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28 ม.ค.67 ที่ อาริอาเกะ อารีนา กรุงโตเกียว