การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ จี20 ในอินโดนีเซียจบลงที่การวอล์คเอาท์ของรัสเซีย

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี20 เริ่มต้นขึ้นแล้วที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย โดยไฮไลท์อยู่ที่การเผชิญหน้าของ 2 รัฐมนตรีต่างประเทศจากสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ซึ่งเข้าร่วมการประชุมพร้อมกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มต้นขึ้น ก่อนความวุ่นวายจะจบลงที่การวอล์คเอาท์ของรัสเซียจากที่ประชุม

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย (ขวา) กับสีหน้าเคร่งเครียดระหว่างเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี20 ที่นูซาดัว บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม (Photo by Stefani Reynolds / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ จี20 ในปีนี้ที่จัดขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม ได้ปิดฉากลงแล้วในวันศุกร์ ซึ่งบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจากชาติต่างๆเข้าร่วมกันพร้อมหน้า โดยเฉพาะ 2 รัฐมนตรีต่างประเทศจากสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ที่ได้รับการจับตาเป็นพิเศษ จากประเด็นสงครามในยูเครน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เดินทางถึงอินโดนีเซียเพื่อเข้าร่วมประชุมร่วมกับตัวแทนจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก ในการประชุมตลอดทั้งวันซึ่งคาดว่าบรรยากาศอาจจะตึงเครียดเพราะสองชาติมหาอำนาจดังกล่าว แต่ประเทศเจ้าภาพอย่างอินโดนีเซียแจ้งแก่ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดว่า “ความขัดแย้งต้องยุติด้วยการเจรจา”

เป็นไปดังคาด สหรัฐอเมริกาและบรรดาชาติพันธมิตรประณามการโจมตีของรัสเซียต่อยูเครนก่อนการประชุม และเมื่อการประชุมเริ่มต้นขึ้น เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ก็เผชิญกับสิ่งที่อาจเรียกได้ว่าเป็นการปิดประตูรุมด่า จนรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียต้องเดินออกจากการประชุมในภาคเช้า ขณะที่อันนาเลนา แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีกำลังสับรัฐบาลมอสโกในประเด็นรุกรานยูเครน

นอกจากนี้ ลาฟรอฟยังออกจากการประชุมในภาคบ่าย ช่วงก่อนที่ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน จะต่อสายปราศรัยกับรัฐมนตรีจากชาติต่างๆในที่ประชุม และลาฟรอฟก็หายตัวไปในขณะที่บลิงเคนเริ่มกล่าวประณามรัสเซียในการประชุม

ลาฟรอฟได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนนอกบริเวณสถานที่จัดการประชุม กล่าวว่า “ดูเหมือนพันธมิตรตะวันตกของเรา กำลังพยายามหลีกเลี่ยงการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจโลก ตั้งแต่เริ่มอ้าปากพูด พวกเขาก็เอาแต่วิพากษ์วิจารณ์รัสเซียอย่างเดือดดาล”

บลิงเคนกล่าวหารัสเซียว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤตอาหารโลก และเรียกร้องให้รัฐบาลมอสโกยกเลิกการปิดกั้นน่านน้ำ เพื่ออนุญาตให้มีการขนส่งธัญพืชออกจากยูเครน

ท่ามกลางการพูดคุยอย่างดุเดือด บรรยากาศก็สงบลงโดยพลัน หลังที่ประชุมรับทราบข่าวการสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันศุกร์ การประชุมในช่วงท้ายๆจึงกลายเป็นการไว้อาลัยต่อการจากไปของอาเบะ

การประชุมในครั้งนี้ควรจะมีการผนึกกำลังกันระหว่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเพื่อเล่นงานรัสเซีย แต่เพราะการลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศของบอริส จอห์นสันเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษถอนตัวจากการประชุมและจับเที่ยวบินกลับอังกฤษทันทีในช่วงเช้าวันศุกร์ ก่อนเซอร์ทิม แบร์โรว์ อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหภาพยุโรป จะเข้ามารับหน้าที่แทนตลอดการประชุมทั้งวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์