ไฟป่าลามทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ระดมนักผจญเพลิง 700 คนเข้ารับมือ

นักผจญเพลิงราว 700 คนเข้าสู่พื้นที่ เพื่อทำการต่อสู้กับไฟป่าครั้งใหญ่ในเมืองการ์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งไฟกำลังไหม้ลามกินพื้นที่ไปแล้ว 1,500 เอเคอร์ ในชั่วข้ามคืน

นักผจญเพลิงฉีดน้ำดับไฟป่าใกล้เมืองเบสเซเกส ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม (Photo by Sylvain THOMAS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในเมืองการ์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ โดยไฟลามอย่างหนักกินพื้นที่ไปแล้วกว่า 1,500 เอเคอร์ (ประมาณ 3,795 ไร่) ขณะที่นักผจญเพลิงกว่า 700 คนเข้าสู่พื้นที่ และกำลังทำงานอย่างลำบากเพราะกระแสลมแรงหนุนให้ไฟดับได้ยาก

“ปฏิบัติการดับไฟป่ายังคงดำเนินต่อไปแม้จะยากลำบาก หน่วยดับเพลิงใช้เครื่องบิน 2 ลำบินปล่อยน้ำลงบนกองไฟตั้งแต่ช่วงเช้า นักผจญเพลิงส่วนใหญ่ยังเข้าไปไม่ถึงพื้นที่เพราะความรุนแรงของเปลวไฟ แต่โชคยังดีที่ไฟเริ่มลุกลามช้าลง และไม่เข้าสู่พื้นที่อยู่อาศัย” โฆษกหน่วยดับเพลิงท้องถิ่นบอกกับเอเอฟพีเมื่อเช้าวันศุกร์

ผู้คนในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งชุมชนบอร์เดซัคในเมืองการ์ และชุมชนเล็กอื่นๆ บริเวณใกล้เคียงของเมืองเบสเซเกส ถูกอพยพออกนอกพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดี

นักผจญเพลิงหลายร้อยคนถูกเรียกมาจากพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อต่อสู้กับเพลิงโหมกระหน่ำในวันพฤหัสบดี ขณะที่เครื่องบินดับเพลิง 12 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ก็ถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการเช่นกัน

หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นกล่าวว่า พื้นที่ป่าหนาทึบหลายพันเอเคอร์ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากกระแสลมแรงโหมใส่เปลวเพลิงจนลามไปเผาไหม้ต้นไม้ที่แห้งแล้งต่อไปเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' วิจารณ์ฝรั่งเศสจัดพิธีเปิดโอลิมปิก ใช้ปัญญาชน-นักต่อสู้เป็นสินค้าไว้โฆษณาอดีต

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่อพิธีเปิดโอลิมปิก Paris 2024 ว่า ข้อชม 1. การคิดนอกกรอบ จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา ใช้สถานที่สำคัญในเมืองปารีส เป็นที่จัดแสดง

ฝรั่งเศส ป่วน! วางเพลิงเส้นทางก่อนเปิดปารีสเกมส์ กระทบรถไฟความเร็วสูง

บริษัทรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ SNCF เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รถไฟความเร็วสูงได้รับผลกระทบจาก "การกระทำอันชั่วร้าย" หลายครั้ง ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในวันพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ