บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม เปิดทางให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังโดนเทจากรัฐมนตรีหลายคนที่ทยอยลาออกจากรัฐบาลเพื่อเป็นการกดดัน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอังกฤษ ที่บริเวณด้านหน้าบ้านพักนายกฯ เลขที่ 10 ดาวน์นิงสตรีท ใจกลางกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่เผชิญกับภาวะกดดันหนักตลอดสัปดาห์หลังรัฐมนตรีหลายคนทยอยลาออกจากรัฐบาลเพื่อกดดันให้เขาสละตำแหน่งผู้นำประเทศ แม้จะยืนกรานอย่างหนักแน่นว่าเขาจะไม่ลาออก แต่ท้ายที่สุดจอห์นสัน ไม่อาจต้านกระแสกดดันรุนแรงได้อีกต่อไป จึงประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในวันพฤหัสบดี นั่นทำให้พรรคฯต้องเสนอชื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่เพื่อเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

จอห์นสัน วัย 58 ปี ประกาศว่า เขาจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าพรรคจะเลือกผู้นำคนใหม่เพื่อมาแทนที่ ถึงแม้เขาจะเสียใจมากที่ต้องละทิ้งงานที่ดีที่สุดในโลกไป แต่จำเป็นต้องยอมถอยเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐบาลไว้จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งหน้า

การเลือกตั้งผู้นำพรรคคนใหม่จะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนและผู้ที่ได้รับตำแหน่งจะเข้ามาแทนที่จอห์นสันในการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคฯในช่วงต้นเดือนตุลาคม ตามรายงานของสำนักข่าวบีบีซี

จอห์นสันเผชิญปัญหาใหญ่ๆมากมายตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2562 ทั้งประเด็น เบร็กซิส (Brexit), การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส รวมถึงความอื้อฉาวและชื่อเสียงด้านลบของเขาจากคดีปาร์ตี้เกท แต่เขาก็ยังคงสู้ทุกทางเพื่อให้ตนเองอยู่ในตำแหน่ง ทั้งการปรับคณะรัฐมนตรีหรือแม้กระทั่งขอโอกาสจากพรรคให้ลงคะแนนไว้วางใจ จนล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลของเขาทยอยลาออก ทำให้เสถียรภาพในการบริหารงานของเขาเริ่มถอยจนหลังพิงฝา และพ่ายแพ้ในที่สุด โดยรัฐมนตรีที่ทยอยลาออกได้แก่ กระทรวงการคลัง, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงไอร์แลนด์เหนือ, กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านต่างแสดงความยินดีกับการออกจากตำแหน่งของจอห์นสัน และอาจร้องขอให้มีการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจในรัฐสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ดีกว่าปล่อยให้จอห์นสันรักษาการณ์ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซาธ์เกต' ประกาศอำลา 'อังกฤษ' ปิดฉากกุนซือใหญ่ 8 ปี หลังแห้วแชมป์ยูโร 2024

แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ หลังคุมทีมมาอย่างยาวนาน 8 ปีเต็ม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 นัด ซึ่งแมตช์ล่าสุดคือเกมยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับสเปน 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

'อังกฤษ'ลุ้นแชมป์รอบ58ปี เจอด่านหิน'สเปน'คืนนี้ อาจถึงดวลจุดโทษ

ในที่สุดศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ก็เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นการลงสนามฟาดแข้งนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบ "สิงโตคำราม" อังกฤษ รองแชมป์เมื่อหนก่อน แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

ปธ.ยูฟ่า อัดสื่อเมืองผู้ดี เลิกทำข่าวด้อยค่า 'เซาธ์เกต' และควรออกมาขอโทษ

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมาประณามคำวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสื่อเมืองผู้ดีที่มุ่งเป้าไปที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และเรียกร้องคำขอโทษอีกด้วย

ทางการ 'อังกฤษ' ร่างแผนฉลองรอบลอนดอน หากคว้าแชมป์ 'ยูโร 2024' สำเร็จ

อังกฤษ มีการเตรียมแผนฉลองแชมป์ยูโรเป็นที่เรียบร้อย หากพวกเขาสามารถเอาชนะ สเปน ในนัดชิงชนะเลิศวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีการจัดพิธีขึ้นในวันที่ 16กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอังกฤษ

ลุ้น'สเปน'ปะทะ'อังกฤษ' ชิงแชมป์ยูโร 2024 'ทรูวิชั่นส์'จัดเต็ม

ศึกฟุตบอล ยูฟ่า ยูโร 2024 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ เป็นการโคจรมาพบกันของ “กระทิงดุ” สเปน แชมป์ยุโรป 3 สมัย กับ “สิงโตคำราม” อังกฤษ รองแชมป์เก่า ที่กำลังตามล่าแชมป์เมเจอร์ใบที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของประเทศต่อจากแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1966 เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้ เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย