เทศกาลกระทิงขวิดแห่งปัมโปลนากลับมาจัดวันแรก ประเดิมเข้าโรงพยาบาล 5 ราย

ประเพณีวิ่งวัวกระทิงในสเปนกลับมาจัดอีกครั้งในรอบ 3 ปี ท่ามกลางผู้เข้าร่วมงานหลายร้อยคนที่ต่างสนุกสนานกับการถูกกระทิงไล่ขวิด จนประเดิมบาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลไปแล้ว 5 รายในวันแรกของการจัดงาน

ผู้เข้าร่วมงานวิ่งนำหน้าวัวกระทิงในเทศกาลเฉลิมฉลองนักบุญเฟร์มินที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเมืองปัมโปลนา ทางตอนเหนือของสเปน เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม (Photo by Jose Jordan / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า  เทศกาลเฉลิมฉลองนักบุญเฟร์มินที่จัดขึ้นทุกปีระหว่างวันที่ 6 -14 กรกฎาคม ในเมืองปัมโปลนา ประเทศสเปน กลับมาคึกคักอีกครั้งในรอบ 3 ปี  หลังห่างหายไปนานเพราะการระบาดของโคโรนาไวรัส

เทศกาลปล่อยฝูงวัวกระทิงให้วิ่งไปตามถนนในเมืองและประชาชนสองข้างทางสามารถเข้าล่อวัวกระทิงเหล่านั้นให้ไล่ขวิดด้วยความสนุกสนาน ถือเป็นเอกลักษณ์ของเมืองโบราณแห่งนี้ ที่สร้างชื่อเสียงให้เมืองเป็นที่รู้จักทั่วโลก

กิจกรรมล่อกระทิงสำหรับผู้ชื่นชอบความตื่นเต้น กลับมาจัดอีกครั้งในปีนี้ และวันแรกของงานก็ประเดิมผู้บาดเจ็บไปแล้ว 5 ราย โดยผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลจากการถูกเหยียบท่ามกลางฝูงชน ไม่ใช่จากการโดนขวิดแต่อย่างใด

"ในบรรดาผู้ที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล คนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ขา, อีกคนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะขณะล้มลงกับพื้น และวัยรุ่นคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่แขน" โฆษกสภากาชาดของเมือง กล่าวแถลง

วัวกระทิง 6 ตัว วิ่งไปตามเส้นทางที่เต็มแน่นไปด้วยผู้เข้าชมสองข้างทางจำนวนหลายร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีขาวแบบดั้งเดิมพร้อมผ้าพันคอสีแดง

เหล่าวัวกระทิงวิ่งไปตามเส้นทางระยะ 850 เมตร โดยใช้เวลาประมาณ 2 นาที 35 วินาที จากจุดสตาร์ทไปยังสังเวียนสู้วัวที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งมีเหล่ามาธาดอว์รอคอยอยู่ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่พิธีสู้วัวตามประเพณีในลำดับต่อไป

ผู้คนจากทั่วโลกต่างแห่กันไปที่เมืองซึ่งมีประชากรประมาณ 200,000 คนเพื่อทดสอบความกล้าหาญของตนเอง และเพลิดเพลินไปกับเทศกาลที่ผสมผสานกันตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งขบวนแห่ทางศาสนา และคอนเสิร์ตดนตรี

เทศกาลประจำปีอันโด่งดังจากนวนิยายของเออร์เนสต์ เฮมิงเวย์เรื่อง "The Sun also Rises" จัดขึ้นครั้งล่าสุดในปี 2562 ก่อนจะต้องงดจัดไปในปี 2563 และ 2564  เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ถือเป็นครั้งแรกที่เทศกาลนี้ถูกระงับการจัดงานนับตั้งแต่เหตุสงครามกลางเมืองในสเปนระหว่างปี 2479-2482

มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 16 รายจากการวิ่งวัวกระทิงตั้งแต่ปี 2453 โดยการเสียชีวิตครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2552.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยูฟ่า' ตั้งข้อหา 'โรดรี-โมราตา' 2 นักเตะสเปน พูดถ้อยคำพาดพิง 'ยิปรอลตาร์'

โรดรี และ อัลบาโร โมราตา สองซูเปอร์สตาร์ทีมชาติสเปน ชุดแชมป์ยูโร 2024 ถูกสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า ตั้งข้อหา หลังการกระทำของพวกเขาระหว่างขบวนพาเหรดฉลองถ้วยรางวัลที่กรุงมาดริดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

ส่องแฟนสาว 'ยามาล' ร่วมฉลองแชมป์ ดีกรีดาวติ๊กต็อก ผู้ติดตามกว่า 3 แสน

ลามีน ยามาล วันเดอร์คิด สเปน เปิดตัวแฟนสาววัยรุ่น หลังเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติ คว้าแชมป์ยูโร 2024 วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.ค.)

'กระทิงดุ' กลับบ้านสุดยิ่งใหญ่ แห่ถ้วยแชมป์ยูโร 2024 ฉลองรอบกรุงมาดริด

ทีมชาติสเปน แบกถ้วยแชมป์ยูโร 2024 กลับถึงกรุงมาดริด เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแฟนฟุตบอลรอให้การต้อนรับเต็มสองข้างทาง

'ยามาล' แฮปปี้ได้แชมป์ยูโรฉลองวันเกิดครบ 17 เปรียบเสมือนความฝัน

ลามีน ยามาล ดาวรุ่งตัวเก่งที่เพิ่งอายุครบ 17 ปีไปหมาดๆ ยอมรับว่าการคว้าแชมป์ยูโร 2024 ของทีมชาติสเปน เปรียบเสมือนของขวัญวันเกิดที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิต

กุนซือ 'สเปน' ยกเครดิตให้นักเตะ หลังปราบ 'อังกฤษ' ซิวแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

ทีมชาติสเปน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ได้ประตูชัยจาก มิเกล โอยาร์ซาบาล ช่วงท้ายเกม เฉือนชนะ ทีมชาติอังกฤษ 2-1 เถลิงแชมป์ยูโร 2024 สุดยิ่งใหญ่ สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นทีมที่ครองแชมป์ยุโรปได้มากสุด 4 สมัย

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม