ศรีลังการ้องขอน้ำมันและนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย

ศรีลังกาขอให้รัสเซียจัดหาเชื้อเพลิงและเปิดเที่ยวบินเพื่อการท่องเที่ยวอีกครั้ง เพื่อช่วยต่อลมหายใจให้ประเทศสามารถข้ามผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจอันหนักหนาไปได้

คนขับรถสามล้อรับจ้างต่อแถวซื้อน้ำมันจากสถานีบริการน้ำมันในกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 6 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เพื่อขอความช่วยเหลือด้านพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ศรีลังกาขาดแคลนอย่างหนักถึงขั้นล็อกดาวน์เมืองเพื่อประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ใช้เฉพาะเหตุจำเป็น อีกทั้งความช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวที่ต้องการให้มีการเปิดเที่ยวบินระหว่างมอสโกและโคลัมโบขึ้นอีกครั้ง เพื่อเปิดรับเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เป็นแหล่งรายได้ให้ประเทศอีกทางหนึ่ง

"ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในภาคส่วนต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว, การค้า และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการสานต่อมิตรภาพที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกัน” ราชปักษากล่าว

สายการบินแอโรฟลอตของรัสเซียระงับเที่ยวบินมายังศรีลังกาเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากศาลของศรีลังกาสั่งอายัดเครื่องบินแอร์บัสของแอโรฟลอตไว้จากปัญหาข้อพิพาทด้านการชำระเงิน ทำให้เป็นประเด็นความขัดแย้งของสองชาติ

ล่าสุด ศรีลังกาซื้อน้ำมันดิบไซบีเรียประมาณ 90,000 ตันในเดือนพฤษภาคมผ่านคนกลางในดูไบ แต่ไม่มีเงินซื้อเพิ่มแล้วในตอนนี้

เดิมทีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูเครนเป็นแหล่งรายได้หลักอันดับต้นๆ ของศรีลังกา ก่อนความขัดแย้งในเดือนกุมภาพันธ์จะเริ่มต้นขึ้น

ศรีลังกากำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรในปี 2491  รัฐบาลของราชปักษาผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศจำนวน 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายนและกำลังเจรจาขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ

ชาติต่างๆ ในยุโรป, ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ได้ขอให้พลเมืองของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปศรีลังกาเนื่องจากวิกฤตการณ์ในประเทศที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น  ยิ่งทำให้ศรีลังกาขาดรายได้มาแก้สถานการณ์ในประเทศ และประชาชนยังคงอยู่ในภาวะอดอยากต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ