ชาติพันธมิตรลงนามปฏิญญาฟื้นฟูยูเครน

ชาติพันธมิตรของยูเครนราว 40 ประเทศ ลงนามในปฏิญญาหลักการที่จะให้การช่วยเหลือยูเครนฟื้นฟูประเทศที่ต้องใช้เวลานานและค่าใช้จ่ายสูง ในการประชุมที่เมืองลูกาโน สวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันอังคาร
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 5 กรกฎาคม 2565 ในวันเดียวกันชาติพันธมิตรของยูเครนราว 40 ประเทศ เสร็จสิ้นการประชุม 2 วัน ที่เมืองลูกาโนทางใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยลงนามใน “ปฏิญญาลูกาโน” ในหลักการที่จะให้การช่วยเหลือยูเครนฟื้นฟูประเทศที่ได้รับความเสียหายยับเยินจากสงคราม
          ประธานาธิบดีอิกนาซิโอ กัสซิส ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งสวิสเป็นเจ้าภาพร่วมในการประชุมครั้งนี้กับยูเครน กล่าวในพิธีปิดการประชุมชื่นชมปฏิญญาลูกาโนว่า เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในหนทางระยะยาวของการฟื้นฟูยูเครน ระบุว่างานของเราคือการเตรียมความพร้อมสำหรับเวลาหลังจากสงครามในช่วงที่สงครามยังดำเนินไปอย่างดุเดือด คำมั่นสัญญาในวันนี้จะให้ความหวังและความมั่นใจกับประชาชนชาวยูเครนว่าพวกเขาไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว
          นายกรัฐมนตรีเดนิส ชไมฮาล ของยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมเมื่อวันจันทร์ว่า การฟื้นฟูยูเครนที่ได้รับความเสียหายจากการรุกรานของรัสเซียตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ คาดว่าต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 750,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
          ชไมฮาลกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ปฏิญญาลูกาโนเป็นการเริ่มต้นที่มั่นคงของกระบวนการระยะยาวของยูเครน เราจะสร้างทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกทำลายให้ดีขึ้นกว่าเดิม
          ปฏิญญานี้ระบุว่า ประเทศที่ลงนามรวมถึงยูเครนและสหภาพยุโรปจะร่วมมืออย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนยูเครนในช่วงเริ่มต้นของการฟื้นฟูประเทศในระยะยาว รวมถึงสนับสนุนทัศนคติความเป็นยุโรปของยูเครน และสถานะของประเทศที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูของยูเครน
          หลักการในปฏิญญาลูกาโนระบุด้วยว่า ยูเครนเองจะต้องอยู่ในที่นั่งของผู้ขับเคลื่อนว่าจะสร้างประเทศขึ้นใหม่ได้อย่างไร และเน้นย้ำว่ากระบวนการฟื้นฟูประเทศของยูเครนต้องทำอย่างเร่งรัด, ลึกซึ้ง, กว้างขวางและประสบผล และมีความยืดหยุ่นในเส้นทางสู่ความเป็นยุโรปของยูเครน กระบวนการฟื้นฟูประเทศต้องมีความโปร่งใสและรับผิดชอบต่อประชาชนชาวยูเครน.

 

เพิ่มเพื่อน