สีจิ้นผิงเดินทางถึงฮ่องกง เตรียมเป็นประธานในวันครบรอบการส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางถึงฮ่องกงเพื่อเตรียมเป็นประธานในพิธีฉลองวันครบรอบ 25 ปีของการส่งมอบฮ่องกงกลับคืนจากอังกฤษ ท่ามกลางมาตรการเข้มงวดในการห้ามการชุมนุมและการรักษาความปลอดภัยอย่างขึงขัง

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน กล่าวแถลงหลังเดินทางข้ามพรมแดนถึงฮ่องกงด้วยรถไฟความเร็วสูง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันครบรอบ 25 ปีของการส่งมอบฮ่องกงคืนจากอังกฤษ (Photo by Selim CHTAYTI / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง มีกำหนดเยือนฮ่องกง เป็นเวลา 2 วัน ทั้งเป็นประธานในพิธีฉลองวันครบรอบ 25 ปีของการส่งมอบฮ่องกงกลับคืนจากอังกฤษ และเป็นประธานในพิธีเปิดตัวฝ่ายบริหารใหม่ของฮ่องกงอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ที่จะได้แสดงฐานะและอำนาจเหนือเกาะแห่งนี้

การเดินทางออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของสีจิ้นผิง นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และเป็นครั้งแรกของเขาที่ฮ่องกง นับตั้งแต่เกิดเหตุปราบปรามการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562

“หลังพายุผ่านพ้นไป ฮ่องกงได้ถือกำเนิดใหม่จากกองไฟ และฟื้นคืนชีพขึ้นมาอย่างแข็งแกร่ง” สีจิ้นผิงกล่าวในแถลงการณ์ หลังเดินทางมาถึงฮ่องกงด้วยรถไฟความเร็วสูงเมื่อช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดี

1 กรกฎาคมของทุกปี ถือเป็นวันที่ตอกย้ำสถานภาพของฮ่องกงภายใต้ปฏิญญาร่วมระหว่างจีนและอังกฤษ ที่ยินยอมให้ฮ่องกงสามารถคงเสรีภาพและความเป็นอิสระบางส่วนไว้ได้เป็นเวลา 50 ปีภายใต้โมเดล "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งถือว่าเดินทางมาถึงครึ่งทางแล้วในวันศุกร์นี้

เป็นเวลาหลายทศวรรษหลังจากการกลับคืนสู่จีน ทุกๆ วันที่ 1 กรกฎาคม ชาวฮ่องกงนอกจากจะเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการแล้ว บางส่วนยังจัดกิจกรรมเดินขบวนเพื่อแสดงออกถึงความคับข้องใจทางการเมือง, การปกครอง และสิทธิทางสังคม แต่การเดินขบวนเหล่านั้น ถูกฝ่ายปกครองสั่งห้ามในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการจำกัดโรคโคโรนาไวรัส และเหตุผลด้านความมั่นคง

นักวิจารณ์กล่าวว่า การปราบปรามประชาชนด้วยความรุนแรงมากขึ้นภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้โดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2563 เป็นการทรยศต่อปฏิญญาที่ยินยอมให้ฮ่องกงสามารถปกครองในรูปแบบของตนเองได้ หลังการส่งมอบคืนจากอังกฤษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ได้ออกมายืนยันเจตนารมณ์ดังกล่าว ว่า “สหราชอาณาจักรให้คำมั่นสัญญากับดินแดนและประชาชนในอาณาเขตแห่งนี้ และตั้งใจที่จะยึดถือไว้อย่างเคร่งครัด โดยพร้อมทำทุกวิธีที่ทำได้เพื่อให้จีนปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัดเช่นกัน”

เฉกเช่นสหรัฐอเมริกา โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวถึง “การพังทลายของเอกราชในฮ่องกง” และย้ำว่าสหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนในฮ่องกงและสนับสนุนการเรียกร้องเสรีภาพตามปฏิญญาที่จีนเคยให้ไว้ เพื่อคืนสถานะเดิมให้เกาะแห่งนี้"

แต่สีจิ้นผิง ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า โมเดลการปกครองแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" จะรับประกันเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวให้กับฮ่องกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

'เซาธ์เกต' ประกาศอำลา 'อังกฤษ' ปิดฉากกุนซือใหญ่ 8 ปี หลังแห้วแชมป์ยูโร 2024

แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ หลังคุมทีมมาอย่างยาวนาน 8 ปีเต็ม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 นัด ซึ่งแมตช์ล่าสุดคือเกมยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับสเปน 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

'อังกฤษ'ลุ้นแชมป์รอบ58ปี เจอด่านหิน'สเปน'คืนนี้ อาจถึงดวลจุดโทษ

ในที่สุดศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ก็เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นการลงสนามฟาดแข้งนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบ "สิงโตคำราม" อังกฤษ รองแชมป์เมื่อหนก่อน แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด