วิโดโดเผย ส่งต่อข้อความจากเซเลนสกีถึงปูตินเรียบร้อยแล้ว

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียดำเนินการส่งต่อข้อความที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนฝากถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เรียบร้อยตามที่เคยเสนอไว้ในการพบปะกับผู้นำยูเครนที่กรุงเคียฟเมื่อวันพุธ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย (ซ้าย) เข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่เครมลิน ในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน (Photo by Mikhail Klimentyev / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า หลังจากได้เข้าพบประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียเดินทางถึงรัสเซียในวันต่อมาและได้เข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียตามหมายกำหนดการ

การเข้าพบกับผู้นำรัสเซียของวิโดโดครั้งนี้ เป็นไปตามภารกิจหลักในฐานะประธานหมุนเวียนของการประชุมสุดยอด จี20 ที่จะจัดขึ้นที่บาหลีในเดือนพฤศจิกายน นอกจากการพูดคุยเรื่องดังกล่าวและเชิญปูตินเข้าร่วมประชุมอย่างเป็นทางการแล้ว วิโดโดที่อาสาจะเป็นผู้ประสานการสื่อสารระหว่างสองคู่ขัดแย้งในสงครามยูเครน กล่าวว่า เขาได้ส่งต่อข้อความที่เซเลนสกีฝากถึงปูตินสำเร็จเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่สิ่งที่ทั้งสองคนพูดคุยกันทั้งหมดได้ถูกบันทึกไว้เรียบร้อยแล้ว

“แม้ว่าสถานการณ์ภายนอกจะยังยากลำบาก แต่การเดินหน้าไปสู่ข้อตกลงและการเจรจาอย่างเปิดเผย ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ” วิโดโดกล่าวในแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการพูดคุยกับปูตินในกรุงมอสโก

“ผมขอเรียกร้องให้ผู้นำโลกหันมาให้ความร่วมมือกัน เพื่อให้สงครามครั้งนี้ยุติโดยเร็วที่สุด” วิโดโดกล่าวเสริม

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียได้ออกมากล่าวถึงการพูดคุยกับวิโดโดในครั้งนี้ว่า "การสนทนาระหว่างสองชาติเป็นไปด้วยดี และเชื่อมั่นว่าข้อตกลงที่บรรลุในวันนี้ จะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียและอินโดนีเซียได้อย่างแน่นแฟ้น”

อินโดนีเซียตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากชาติตะวันตกที่ไม่ต้องการให้ปูตินมาเข้าร่วมประชุมสุดยอด จี20ปลายปีนี้ แต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เลือกยึดมั่นความเป็นกลางด้วยการตัดสินใจเชิญผู้นำรัสเซียเข้าร่วมการประชุมสุดยอด แม้จะถูกชาติสมาชิกต่อต้านก็ตาม

อินโดนีเซียเชิญยูเครนเป็นแขกพิเศษในการประชุมสุดยอดเช่นกัน แม้ยูเครนจะไม่ได้เป็นสมาชิก จี20 ซึ่งเซเลนสกี ตอบรับเข้าร่วมประชุมแล้ว แต่อาจจะเป็นการเข้าร่วมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทิศทางและสถานการณ์ของการสู้รบหลังจากนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์