เมียนมาเผาทำลายยาเสพติดล็อตใหญ่มูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท

รัฐบาลทหารของเมียนมาทำการจุดไฟเผายาเสพติดล็อตใหญ่มูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท เพื่อแสดงเจตจำนงค์ในการต่อต้านยาเสพติดเนื่องในวันยาเสพติดโลก ขณะที่องค์การสหประชาชาติออกมาเตือนว่าการผลิตเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ในภูมิภาคนี้ กำลังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ควันไฟพวยพุ่งจากการเผายาเสพติดล็อตใหญ่ในระหว่างพิธีทำลายเพื่อเฉลิมฉลอง "วันต่อต้านการใช้ยาเสพติดและการค้าที่ผิดกฎหมายสากล" ขององค์การสหประชาชาติ ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า รัฐบาลเมียนมาทำพิธีเผายาเสพติดล็อตใหญ่ที่ยึดมาได้ โดยยาเสพติดเหล่านั้นแบ่งเป็น เฮโรอีนเกือบ 2 ตัน และยาบ้ากว่า 630 ล้านเม็ด ซึ่งทั้งหมดถูกเผาทำลายในเมืองต่าง ๆ ได้แก่ ย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์ และรัฐฉานทางตอนเหนือ เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงออกต่อประชาคมโลกเนื่องในวันยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน

แต่บรรดานักวิเคราะห์กลับมองว่า การกระทำของรัฐบาลเผด็จการเมียนมาในครั้งนี้ เป็นแค่การสร้างภาพต่อคนทั้งโลก และแสร้งทำเป็นจริงจังเกี่ยวกับการกำจัดยาเสพติด ทั้งๆที่รัฐบาลทหารไม่เคยจริงใจในการแก้ปัญหา เพราะการค้ายาเสพติดถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของพวกเขา

"มีการสมรู้ร่วมคิดทางทหารอย่างจริงจังในการปกป้องแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง ซึ่งรวมถึงรัฐฉาน ดินแดนที่เป็นแหล่งผลิตหลักของยาบ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ" นักวิเคราะห์กล่าวเสริม

เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การสหประชาชาติออกมาเตือนให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก เพราะมีรายงานปริมาณยาบ้าในพื้นที่เหล่านี้กว่า 172 ตันในปี 2564 ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าช่วงสิบปีที่ผ่านมาถึง 7 เท่าเลยทีเดียว โดยรายงานของสหประชาชาติ กล่าวว่ายาบ้าเหล่านั้นถูกผลิตในรัฐฉาน ก่อนจะถูกส่งไปยังลาวและไทย ก่อนส่งต่อไปย้งมาเลเซีย และกระจายออกสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อีกทั้งปริมาณที่ออกสู่ตลาดมีมากอย่างล้นหลาม ทำให้ราคาซื้อขายยาบ้าตามท้องถนนในไทยและมาเลเซียมีราคาถูกลงมากจนเข้าถึงได้ง่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

เลขาฯปปส. สั่งเพิ่มแอนตี้โดรน สกัดส่งยาบ้าทางอากาศตามแนวชายแดน

หน่วยงานความมั่นคงตามแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีมาตรการเข้มอย่างต่อเนื่อง ในการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยมีพื้นที่เป้าหมายสำคัญ ที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ