อิสราเอลเผยภาพมัสยิดโบราณที่ค้นพบในทะเลทรายเนเกฟ

นักโบราณคดีชาวอิสราเอลเปิดเผยการค้นพบซากมัสยิดโบราณหายากทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งอาจให้คำตอบเรื่องราวการเปลี่ยนผ่านของศาสนาคริสต์มาเป็นศาสนาอิสลามของภูมิภาคนี้

คนงานชาวมุสลิมปาเลสไตน์ของหน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอล ทำการละหมาดท่ามกลางซากมัสยิดโบราณที่เพิ่งค้นพบ ในเมืองราฮัต กลางทะเลทรายเนเกฟ ทางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน (Photo by MENAHEM KAHANA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า อิสราเอลค้นพบซากของมัสยิดซึ่งคาดว่ามีอายุมากกว่า 1,200 ปี ระหว่างงานก่อสร้างในเมืองราฮัตของชาวเบดูอินเมื่อวันพุธ

หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอล ระบุในถ้อยแถลงว่า ซากมัสยิดดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในทะเลทรายเนเกฟ มีห้องสี่เหลี่ยมจัตุรัสและผนังที่หันไปทางนครเมกกะ โดยมีโพรงครึ่งวงกลมในผนังนั้นชี้ไปทางทิศใต้

“ลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เหล่านี้ บ่งชี้ว่าอาคารนี้ถูกใช้เป็นมัสยิด” เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในสมัยก่อน มัสยิดแห่งนี้อาจมีผู้มาสักการะในแต่ละครั้งมากกว่า 30 คน

นอกจากนี้ ยังพบ "ซากอาคารอยู่อาศัยหรูหรา" ไม่ไกลจากมัสยิด เห็นได้จากซากเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและสิ่งประดิษฐ์จากแก้วที่บ่งชี้ความมั่งคั่งของผู้อยู่อาศัยในอาคารแห่งนั้น

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว อิสราเอลค้นพบซากมัสยิดอีกแห่งในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งน่าจะมาจากยุคเดียวกันในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 7 ถึง 8 โดยเรียกสถานที่สักการะแห่งอิสลามทั้งสองแห่งว่า "สถานที่ที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้มาก่อนกาล"

“มัสยิด, ที่อยู่อาศัย และบ้านที่ค้นพบในบริเวณใกล้เคียงนั้น เป็นแสงนำทางสู่กระบวนการทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของทะเลทรายเนเกฟ ด้วยการประกาศการบังเกิดของศาสนาใหม่ คือ ศาสนาอิสลาม และรูปแบบการปกครองกับวัฒนธรรมใหม่ในภูมิภาค” หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าว พร้อมทิ้งท้ายว่า "การบังเกิดใหม่ดังกล่าวค่อยๆ ก่อตัวขึ้น ภายหลังการจากไปของอาณาจักรไบแซนไทน์ในช่วงแรกเริ่มและศาสนาคริสต์ที่มีอิทธิพลสืบต่อกันมาเหนือดินแดนแห่งนี้เป็นเวลาหลายร้อยปี จากนั้นยุคสมัยการพิชิตดินแดนของชาวมุสลิมก็เกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 7"

หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าวว่า ซากมัสยิดที่ค้นพบในเมืองราฮัต จะได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีในสถานที่ปัจจุบัน ทั้งในฐานะอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์และสถานที่ที่ชาวมุสลิมมาทำการละหมาดได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

“พิพัฒน์” ถึงไทยพร้อมข่าวดี รัฐบาลอิสราเอลแย้มเพิ่มความต้องการคนไทยทำงาน “ภาคอุตสาหกรรม”

กระทรวงแรงงาน เผยทางการอิสราเอลปลื้มคนไทย เชี่ยวชาญงาน รักครอบครัว ไม่ลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย เร่งแจ้งข่าวดีตามหลัง ต้องการรับแรงงาน “ภาคอุตสาหกรรม” เพิ่ม

สำเร็จ! "พิพัฒน์" คุย 3 รมว.อิสราเอล เพื่อแรงงานไทย มุ่งเพิ่มการจ้างงานใหม่ พร้อมข่าวดีคนเก่ากลับไปทำงานได้

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิชิต อินทรเจริญ

ไม่หวั่น ! "พิพัฒน์" เยือน อิสราเอล เร่งจัดส่งแรงงานไทยเพิ่ม!! ปลื้มส่งเงินกลับบ้านเดือนละแสน มอบ ยันต์สมเด็จธงชัย-หลวงปู่ทวด สร้างขวัญกำลังใจทำงาน

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิชิต อินทรเจริญ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เยือนอิสราเอล