การปิดท่อก๊าซของรัสเซีย อาจพลิกฟื้นประเด็นพลังงานนิวเคลียร์ในเยอรมนี

จากประเด็นรัสเซียเตรียมปิดท่อส่งก๊าซ ทำให้เกิดการถกเถียงในเยอรมนีว่า ควรยืดอายุการใช้งานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศออกไปหรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายหากปราศจากก๊าซของรัสเซีย

แฟ้มภาพ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์กุนเดรมิงเกน (Gundremmingen) ทางตอนใต้ของเยอรมนี (Photo by LENNART PREISS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า หลายฝ่ายในเยอรมนีเริ่มมีการหยิบยกเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศมาหารือกัน เพื่อเตรียมรับมือด้านพลังงานหากรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซที่ส่งมายังยุโรปในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้

เวโรนิกา กริมม์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลเยอรมนี แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อมวลชนว่า การยืดอายุการใช้งานของเครื่องปฏิกรณ์ที่เหลืออยู่ในประเทศ อาจแก้ปัญหาความขาดแคลนพลังงานได้บ้าง หากเกิดเหตุเลวร้ายขึ้นมาจริงๆ เศรษฐกิจของเยอรมันอาจหดตัวถึง 12% เลยทีเดียว

เยอรมนีเลิกใช้พลังงานนิวเคลียร์มาซักระยะแล้ว หลังเหตุภัยพิบัตินิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่นในปี 2554 โดยโรงงานนิวเคลียร์ 3 แห่งสุดท้ายในประเทศ จะปิดตัวลงถาวรปลายปีนี้

แต่การถกเถียงเรื่องการยืดอายุพลังงานนิวเคลียร์ในเยอรมนีได้เปิดฉากขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจงดส่งก๊าซมายังยุโรป เพื่อเป็นการตอบโต้ชาติตะวันตกที่ช่วยเหลือและสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในยุโรป เยอรมนีพึ่งพาการนำเข้าพลังงานของรัสเซียจำนวนมากเพื่อบริโภคในประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ในสัปดาห์นี้ เยอรมนีได้ตัดสินใจเปิดใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินอีกครั้ง เพื่อรับมือปริมาณก๊าซที่ลดลงจากรัสเซีย

โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า การยืดอายุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ออกไปนั้น “ไม่ใช่ทางเลือก” ในปัจจุบัน อย่างน้อยก็ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับคำยืนยันของนายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ที่กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะไม่มีการใช้งานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ด้านฝั่งที่ไม่เห็นด้วยกับการกลับมาใช้ถ่านหินอีกครั้งเพราะสร้างความเสียหายต่อสภาพอากาศ ต้องการให้ลองพิจารณาความเป็นไปได้ในการกลับมาใช้พลังงานนิวเคลียร์

แต่หัวเรือใหญ่ของบริษัทพลังงานสัญชาติเยอรมัน RWE ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ 1 ในเครื่องปฏิกรณ์ที่เหลืออยู่ในกองทัพเรือ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ทุกอย่างสายเกินไปแล้ว" ไม่ใช่แค่เพียงประเด็นด้านความปลอดภัยเท่านั้น แต่ปัญหาคือ แท่งเชื้อเพลิงมีอยู่อย่างจำกัดและมีปริมาณแค่เพียงพอให้โรงไฟฟ้าดำเนินการต่อไปได้จนถึงสิ้นปีเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

'อินทรีเหล็ก'ตกรอบแบบดูดีมีอนาคต ดาวรุ่งนับวันรอ แจ้งเกิดบอลโลก2026

ขุนพล "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เจ้าภาพประจำศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ไปไม่ถึงฝั่งฝันในการลงเล่นต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง ณ สังเวียนเอ็มเอชดี อารีน่า, สตุ๊ตการ์ต

แฟนบอลอังกฤษเหยียดหยาม 'เยอรมนี' สาวหมัดดุเดือดก่อนตำรวจเข้าควบคุม

แฟนบอลชาวอังกฤษสร้างพฤติกรรมอันย่ำแย่อีกครั้งในฟุตบอลระดับทัวร์นาเมนต์ เมื่อมีกลุ่มที่ดื่มจนเมาเรื้อน ที่ประเทศเยรมนี ในศึกยูโร 2024 แล้วสร้างวีรกรรมร้องเพลงเหยียดหยามเจ้าภาพ "อินทรีเหล็ก" ที่ตกรอบก่อนรองฯ นำมาซึ่งการทะเลาะวิวาทกันแบบย่อมๆ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

'เมริโน' โขกชัยนาทีบาป 'สเปน' เฉือน 'เยอรมนี' ต่อเวลา 2-1 เขี่ยเจ้าภาพร่วง 8 ทีม

"กระทิงดุ" สเปน ยุติอาชีพการค้าแข้งของ โทนี โครส มิดฟิลด์วัย 34 ปี หลังเอาชนะ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 ที่สนาม สตุตการ์ต อารีนา คืนวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม

เจ้าภาพ 'เยอรมนี' รัว 2 เม็ดครึ่งหลัง เชือด 'เดนมาร์ก' 2-0 ลิ่วรอบ 8 ทีม

"อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หลังเอาชนะ "โคนม" เดนมาร์ก 2-0 ศึกยูโร 2024 ที่สนามเบเฟาเบ สตาดิโอน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน

'เยอรมนี'พร้อมโชว์ทีเด็ด มีดีพอไล่ถล่ม'เดนมาร์ก' รอบ16ทีมตี2คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำคืนวันที่ 29 มิถุนายน มีลงสนามกัน 2 คู่ เกมที่น่าสนใจ เจ้าภาพ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี แชมป์กลุ่ม เอ พบกับ "โคนม" เดนมาร์ก รองแชมป์ของกลุ่ม ซี แข่งขันในเวลา 02.00น. (เช้าตรู่ 30 มิ.ย.เวลาไทย) พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด