สวิตเซอร์แลนด์เลิกแบนกัญชาทางการแพทย์

รัฐบาลสวิสผ่านกฎหมายยกเลิกการห้ามใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป

ขอบคุณภาพจาก http://weed.review/

แฟ้มภาพ ดอกกัญชาจากต้นกัญชาที่ปลูกในเรือนกระจกของบริษัทไฟโตแคน (Phytocann) ทางตะวันตกของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า รัฐบาลสวิสปลดล็อกให้มีการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ตามใบสั่งแพทย์โดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นพิเศษจากกระทรวงสาธารณสุขอีกต่อไป แต่การขายและการบริโภคกัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่ทางการแพทย์จะยังคงเป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมาย

“การดำเนินการในครั้งนี้ รัฐบาลสวิสตั้งใจที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วย และรัฐสภาได้สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายในเดือนมีนาคม 2564 จนสามารถประกาศปลดล็อกให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป โดยการตัดสินใจใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ในการรักษาจะขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยและดุลยพินิจของแพทย์ บนพื้นฐานความยินยอมจากผู้ป่วย” รัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์

การปลดล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยหลายพันคนที่ทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บปวดเรื้อรังอย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคปลอกประสาทอักเสบ

ก่อนหน้านี้ การใช้กัญชาทางการแพทย์ในสวิตเซอร์แลนด์จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขเสียก่อน แพทย์ถึงจะทำการรักษาโดยการใช้กัญชาได้ แต่ในช่วงหลัง ความต้องการการรักษาโดยใช้กัญชาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นในปี 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุขออกใบอนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์กว่า 3,000 รายการ ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงกฎหมายจึงจำเป็นอย่างมาก เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยา(กัญชา)เหล่านี้ได้ โดยไม่ต้องผ่านระบบราชการมากจนเกินไป

การเปลี่ยนแปลงกฎหมายครั้งนี้ กำหนดด้วยว่า การเพาะปลูก, การแปรรูป, การผลิต และการค้ากัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์จะต้องอยู่ภายใต้อำนาจกำกับดูแลของสวิสเมดิก (Swissmedic – หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์เพื่อการรักษาโรค) เช่นเดียวกับยาเสพติดอื่นๆ ที่ใช้ทางการแพทย์ เช่น โคเคน, เมทาโดน และมอร์ฟีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวนากับงูเห่าของจริง! เหล่าศิลปินดังโดนคนใกล้ชิดโกงค่าตัวที่ยุโรป

เรียกได้ว่าเดือดร้อนกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว เมื่อเหล่าศิลปิน ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล, อี๊ด วงฟลาย และ กบ แท็กซี่ (ระหัส ราชคำ) ถูกจ้างงานให้ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ยุโรป 5 ประเทศ แต่กลับไม่ได้รับค่าตัวครบตามที่ได้ตกลงไว้ ทำให้ต้องควักเงินส่วนตัวใช้จ่ายค่าเครื่องบิน ค่าอาหารและค่าโรงแรมต่างๆ

'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร เดินหน้า พ.ร.บ.กัญชา ภท. หนุน 'กาสิโน'

'อนุทิน' ยันรัฐบาลแพทองธาร 1 สานต่อนโยบายกัญชา เดินหน้า พ.ร.บ.ควบคุมใช้เฉพาะทางการแพทย์ หนุน 'เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์' สร้างรายได้ให้คนไทย

นายกฯ ยันนโยบายส่วนใหญ่สานต่อยุคเศรษฐา!

นายกฯ เผยได้ข้อสรุปนโยบายส่วนของเพื่อไทยวันนี้ ขณะพรรคร่วมฯทยอยส่งนโยบายรัฐบาลแล้ว เชื่อปมกัญชาไม่เป็นปัญหาคุยกันได้ ส่วน 'เพื่อไทย' ยังเหมือนเดิม แต่ปรับรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

ร่วมลุ้น 5 ตอนสุดท้าย 'พรชีวัน' ส่งตัวละครกลับสู่นิยาย

เป็นความสนุกที่มาสานต่อพันธสัญญาความรักได้อย่างสวยงาม สำหรับ “พรชีวัน” ผลงานละครเรื่องสุดท้ายของละครชุดฟอร์มยักษ์ “ดวงใจเทวพรหม” ทางช่อง 3 จากค่าย กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด ของผู้จัดฯ มากฝีมือ คิง-สมจริง ศรีสุภาพ

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ