เมียนมาย้ายพิจารณาคดี‘ซูจี’ไปที่เรือนจำ

ผู้พิพากษาเมียนมาสั่งย้ายการพิจารณาคดีของอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ที่โดนรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว จากศาลไปดำเนินการในเรือนจำในกรุงเนปยีดอ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าว
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 ว่า อองซาน ซูจี โดนทหารควบคุมตัวในสถานที่ไม่เปิดเผยในกรุงเนปยีดอตั้งแต่รัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นซูจีโดนดำเนินคดีอาญาอย่างน้อย 20 คดี ซึ่งอาจทำให้เธอต้องติดคุกมากกว่า 150 ปี ซูจีจะได้ออกจากสถานที่ควบคุมตัวเฉพาะเมื่อมารับฟังการพิจารณาคดีที่ศาลในกรุงเนปยีดอ
          แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดการถูกดำเนินคดีของซูจีเผยว่า ผู้พิพากษาประกาศว่า การพิจารณาคดีของซูจีในอนาคตจะดำเนินการที่ศาลพิเศษแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ในเรือนจำของกรุงเนปยีดอ เนื่องจากอาคารศาลแห่งใหม่ในเรือนจำสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว
          ทีมทนายความของซูจีไม่ได้รับอนุญาตที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และห้ามผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังการไต่สวนพิจารณาคดีของเธอในศาล มีการรายงานการพิจารณาคดีของซูจีจากสื่อของทางการเมียนมาเท่านั้น
          การถูกควบคุมตัวในขณะนี้ของซูจี ทำให้เธอได้ออกมาเห็นโลกภายนอกเฉพาะช่วงสั้นๆ ในการประชุมกับทีมทนายความก่อนการพิจารณาคดีแต่ละครั้ง
          คดีที่ซูจีโดนศาลตัดสินว่ามีความผิดไปแล้ว เช่น คดีคอร์รัปชัน, ปลุกปั่นยุยงให้ต่อต้านทหาร, ฝ่าฝืนกฎควบคุมการระบาดของโควิด-19 และละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม รวมโทษจำคุกในคดีเหล่านี้ 11 ปี
          แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ซูจีที่มีอายุครบ 77 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นำเค้กวันเกิดมาที่ศาลและกินเค้กกับทีมทนายความของเธอก่อนการพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

'แป้ง นาโหนด' จุดกระแสปฎิรูป 'กระบวนการยุติธรรมไทย'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แป้ง นาโหนด : จุดกระแสปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย

'ทวี' รายงาน นายกฯ 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต รอผลชันสูตรขจัดคลางแคลงใจ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าได้รับรายงานการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง แล้ว เบื้องต้นเพื่อใ

นายกฯ มอบหมาย 3 กระทรวง ร่วมมือจัดกิจกรรม 'ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม'

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ