เขมรพบกระเบนปลาน้ำจืดใหญ่สุดในโลก

ชาวประมงทางตอนเหนือของกัมพูชาจับปลากระเบนยักษ์ได้ในแม่น้ำโขงยาว 4 เมตร หนักถึง 300 กิโลกรัมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ระบุเป็นปลาน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลก
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 21 มิ.ย.2565 ชาวประมงในจังหวัดสตึงแตรงทางตอนเหนือของกัมพูชา จับปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ได้ในแม่น้ำโขงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วัดความยาวจากหัวถึงหางได้ 4 เมตร และน้ำหนักถึง 300 กิโลกรัม หลังจากติดชิปเพื่อติดตามพฤติกรรมของกระเบนตัวนี้แล้ว จึงปล่อยมันกลับคืนสู่ธรรมชาติ
          จากการแถลงเมื่อวันอังคารของโครงการวิจัย “วันเดอร์ ออฟ เดอะ แม่โขง” ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐระบุว่าปลากระเบนยักษ์ที่มีถิ่นอาศัยที่ก้นแม้น้ำโขง เป็นปลาน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยพบมา ทำลายสถิติของปลาดุกยักษ์ที่จับได้ในแม่น้ำโขงบริเวณประเทศไทยเมื่อปี 2548 ที่หนัก 293 กิโลกรัม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าปลากระเบนยักษ์ตัวนี้มีน้ำหนักมากกว่า 2 เท่าของน้ำหนักเฉลี่ยปลากระเบนทั่วไป
          เซ็บ โฮแกน นักชีววิทยาด้านปลาที่เป็นหัวหน้านักวิจัยในโครงการวันเดอร์ ออฟ เดอะ แม่โขง กล่าวในถ้อยแถลงว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาซึ่งเราศึกษาวิจัยปลายักษ์ในแม่น้ำและทะเลสาบต่างๆ ใน 6 ทวีป ปลากระเบนยักษ์ตัวนี้เป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุด ในบรรดาปลาใหญ่ยักษ์ที่เราเคยพบมาทั่วโลก เป็นการพบที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง พิสูจน์ถึงความพยายามของเราที่จะเข้าใจมากยิ่งขึ้นถึงความลึกลับของปลาชนิดต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำโขงที่กว้างใหญ่
          เมื่อเดือนที่แล้ว ชาวประมงเขมรจับปลากระเบนยักษ์ความยาว 4 เมตร และหนัก 180 กิโลกรัม โดนจับได้ที่จังหวัดสตึงแตรงเช่นกัน
          แม่น้ำโขงที่มีต้นกำเนิดในจีนไหลลงทางใต้ผ่านไทย, ลาว, เมียนมา, กัมพูชาและเวียดนาม หล่อเลี้ยงประชาชนราว 60 ล้านคน ตามลุ่มน้ำและแม่น้ำสายย่อยต่างๆ แต่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมส่งเสียงกังวลมานานแล้วเรื่องการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงในจีน ที่ส่งผลกระทบทำลายพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ ในแม่น้ำสายนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

เหิมเกริม! แก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ ยกพวกกว่า 30 คน รุมทำร้าย นรข.นครพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สภ.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม จ่าเอกปรเมษฐ์ ปุราชะโน อายุ 27 ปี หรือต๋อง พร้อมบัดดี้คือ จ่าเอก วรพิทูร เดชาเสถียร อายุ 30 ปี หรือเชฟ ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.ปุญวัตน์ สุริยกุล ณ อยุธยา สว.สอบสวน สภ.บ้านแพง