โคลอมเบียได้ผู้นำประเทศฝ่ายซ้ายคนแรก

กุสตาโว เปโตร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีโคลอมเบียรอบ 2 เมื่อวันอาทิตย์ เฉือนชนะโรดอลโฟ เอร์นันเดซ นักธุรกิจมหาเศรษฐี เป็นประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกของประเทศ และมีรองประธานาธิบดีที่เป็นหญิงผิวดำ
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565 ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีโคลอบเบียรอบ 2 ที่เป็นรอบชี้ขาดที่จัดการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับคะแนนการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ชนะคือ กุสตาโว เปโตร อดีตนายกเทศมนตรีกรุงโบโกตา วัย 62 ปี ที่ได้คะแนน 50.4% เฉือนชนะโรดอลโฟ เอร์นันเดซ นักธุรกิจมหาเศรษฐีที่ได้ 47.3%
          เปโตรกล่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งว่า ในวันนี้โคลอมเบียกำลังเปลี่ยนแปลง เป็นการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงที่จะนำเราไปสู่หนึ่งในเป้าหมายของเรา คือการเมืองแห่งความรัก, ความเข้าใจและการสานเสวนา
          เอร์นันเดซ วัย 77 ปี ยอมรับผลการเลือกตั้งซึ่งเขาพ่ายแพ้ต่อเปโตรราว 700,000 เสียง โดยไลฟ์ทางเฟซบุ๊กบอกเขาหวังว่า กุสตาโว เปโตร จะรู้วิธีการบริหารประเทศและทำตามที่หาเสียงเรื่องต่อต้านคอร์รัปชัน
          เปโตรจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีโคลอมเบียต่อจากอีวาน ดูเก ประธานาธิบดีสายอนุรักษนิยมที่รัฐธรรมนูญโคลอมเบียกำหนดห้ามประธานาธิบดีลงเลือกตั้งสมัยที่ 2
          เปโตรกล่าวต่อผู้สนับสนุนของเขาที่สำนักงานใหญ่ของพรรคในกรุงโบโกตาว่า การเปลี่ยนแปลงในประเทศที่จะเกิดขึ้น หมายรวมถึงเราต้องทิ้งความเกลียดชังและการแบ่งพรรคแบ่งพวกไว้ข้างหลัง เราต้องการให้โคลอมเบีย ประเทศที่มีความหลากหลายแต่ก็เป็นหนึ่งเดียวกัน
          นอกจากจะได้ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนแรกแล้ว โคลอมเบียได้รองประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกคือ ฟรานเซีย มาร์เกซ วัย 40 ปี ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและนักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี ประชากรของโคลอมเบียราว 10% มีเชื้อสายแอฟริกา
          มาร์เกซกล่าวว่า ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับชาวโคลอมเบียทุกคนคือการปรองดอง ถึงเวลาที่เราต้องสร้างสันติภาพ สันติภาพนี้มีความหมาย รวมถึงความยุติธรรมในสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บราซิล' แค่เจ๊า 'โคลอมเบีย' 1-1 ชน 'อุรุกวัย' ไร้ 'วินิซิอุส' รอบ 8 ทีม โกปา อเมริกา

บราซิล เสมอ โคลอมเบีย 1-1 ที่เมืองซานตา คลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึกโคปา อเมริกา

สุดช็อก 'เบลตราน' นักเตะโคลอมเบีย วูบกลางสนามซ้อมเสียชีวิตในวัย 24 ปี

เกิดเหตุเศร้าในวงการฟุตบอลอีกครั้งเมื่อ กีเยร์โม เบลตราน นักฟุตบอลชาวโคลอมเบีย เสียชีวิตในวัยเพียง 24 ปี หลังหมดสติระหว่างการฝึกซ้อมกับต้นสังกัด รีล ซานตา ครูซ