บอริส จอห์นสัน เยือนยูเครนรอบสอง เข้าพบเซเลนสกี

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เดินทางถึงกรุงเคียฟ เพื่อเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนอีกครั้ง หลังเคยมาเยือนแล้วในเดือนเมษายน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ขวา) และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ (ซ้าย) เดินเคียงข้างกันในทำเนียบประธานาธิบดียูเครนก่อนที่จะมีการเจรจาระหว่างการเยือนเมืองหลวงแห่งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของจอห์นสัน ในรอบ 2 เดือน ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน (Photo by Handout / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เดินทางถึงกรุงเคียฟในวันศุกร์ และเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนที่ทำเนียบในทันที

เซเลนสกีกล่าวยกย่องความจริงใจและความสนับสนุนอย่างมั่นคงและเด็ดเดี่ยวของอังกฤษมี่มีต่อยูเครน เห็นได้จากการมาเยือนของจอห์นสัน เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน ซึ่งเซเลนสกีใช้คำว่า "สหายผู้ยิ่งใหญ่" เพื่อแสดงความซาบซึ้งกับการมาในครั้งนี้

บอริส จอห์นสันตอบรับความซาบซึ้งนั้นด้วยการกล่าวว่า รู้สึกดีเสมอที่ได้กลับมาที่เคียฟอีกครั้ง

การมาถึงของจอห์นสัน มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากบรรดาผู้นำของชาติมหาอำนาจในยุโรป ยอมรับยูเครนให้เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป หลังจากสู้รบกับรัสเซียในสงครามมากว่า 4 เดือน โดยทุกอย่างน่าจะเป็นรูปธรรมและเป็นทางการ ในการประชุมสุดยอดผู้นำของสหภาพยุโรป ระหว่างวันที่ 23-24 มิถุนายน

การรับยูเครนเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จะเป็นการยืนยันว่า บรรดาชาติยุโรปสนับสนุนและยืนเคียงข้างยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย

บอริส จอห์นสัน เป็นผู้นำคนแรกของประเทศในกลุ่ม G7 ที่ไปเยือนกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 9 เมษายน ซึ่งเป็นเวลาเพียง 2 สัปดาห์หลังกองทหารรัสเซียถูกขับไล่ออกจากเขตเมืองหลวง

ในครั้งนั้น จอห์นสันและเซเลนสกี ร่วมเดินสำรวจเมืองด้วยกันผ่านถนนร้างหลายสายของกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นภาพที่ชาวยูเครนยกย่องอย่างมากว่า เป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่อังกฤษมีต่อยูเครน และเซเลนสกีออกมากล่าวยืนยันอย่างหนักแน่นด้วยเช่นกันว่า การสนับสนุนของสหราชอาณาจักรต่อยูเครนจะ "คงอยู่ตลอดไปในประวัติศาสตร์".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซาธ์เกต' ประกาศอำลา 'อังกฤษ' ปิดฉากกุนซือใหญ่ 8 ปี หลังแห้วแชมป์ยูโร 2024

แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ หลังคุมทีมมาอย่างยาวนาน 8 ปีเต็ม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 นัด ซึ่งแมตช์ล่าสุดคือเกมยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับสเปน 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

'อังกฤษ'ลุ้นแชมป์รอบ58ปี เจอด่านหิน'สเปน'คืนนี้ อาจถึงดวลจุดโทษ

ในที่สุดศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ก็เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นการลงสนามฟาดแข้งนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบ "สิงโตคำราม" อังกฤษ รองแชมป์เมื่อหนก่อน แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

ปธ.ยูฟ่า อัดสื่อเมืองผู้ดี เลิกทำข่าวด้อยค่า 'เซาธ์เกต' และควรออกมาขอโทษ

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมาประณามคำวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสื่อเมืองผู้ดีที่มุ่งเป้าไปที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และเรียกร้องคำขอโทษอีกด้วย