ม็อบอินเดียประท้วงเดือดลดปีเป็นทหาร

ผู้ชุมนุมชาวอินเดียขว้างก้อนหินใส่ตำรวจและจุดไฟเผาตู้โดยสารรถไฟ ในการประท้วงวันที่ 2 หลังรัฐบาลประกาศว่าจะออกระเบียบใหม่ในการเกณฑ์ทหาร โดยลดเวลาเป็นทหารเหลือแค่ 4 ปี
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 ว่ารัฐบาลอินเดียประกาศในสัปดาห์นี้เรื่องยกเครื่องระบบการเกณฑ์ทหารของประเทศที่มีทหารถึง 1.38 ล้านนาย โดยจะลดจำนวนปีในการรับราชการของทหารเกณฑ์เหลือแค่ 4 ปี จากเดิมที่ให้รับราชการได้ถึง 17 ปี มีเป้าหมายเพื่อลดอายุเฉลี่ยของกำลังพลในกองทัพ
          แต่ชาวอินเดียจำนวนมากที่มีคุณสมบัติที่จะเข้าเกณฑ์ทหารระบุว่า พวกเขาต้องการรับราชการนานกว่า 4 ปี ด้านพรรคฝ่ายค้านของอินเดียและสมาชิกบางคนของพรรคภารติยะชนตะ พรรครัฐบาลอินเดียเห็นตรงกันว่า การเปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารใหม่นี้ จะทำให้ชาวอินเดียว่างงานมากยิ่งขึ้น
          มีการชุมนุมประท้วงระบบการเกณฑ์ทหารใหม่นี้ที่รัฐหรยาณาภาคเหนือของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายผู้ชุมนุมที่ขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวอีกครั้งในวันศุกร์ ตำรวจรัฐพิหารทางตะวันออกของอินเดียเผยว่า ผู้ชุมนุมเผาตู้โดยสารรถไฟหลายตู้ที่สถานีรถไฟอย่างน้อย 2 แห่ง และผู้ประท้วงขัดขวางการให้บริการเดินรถไฟ
          สัญเจย์ สิงห์ ตำรวจอาวุโสรัฐพิหารเผยในวันศุกร์ว่า ผู้ชุมนุมปิดกั้นเส้นทางรถไฟ 10 แห่ง มีการจับกุมผู้ประท้วงทั่วรัฐพิหารเมื่อวันพฤหัสบดีไปกว่า 100 คน
          การชุมนุมในวันศุกร์ขยายไปยังเมืองเซกันเดอราบาดทางใต้ของอินเดีย ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนขว้างก้อนหินใส่ตำรวจและจุดไฟเผาทรัพย์สินที่สถานีรถไฟ
          ระบบการเกณฑ์ทหารแบบใหม่เรียกเป็นภาษาฮินดีว่า “อัคนีบาท” ที่หมายถึงเส้นทางแห่งไฟ โดยผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการเกณฑ์ทหารทั้งชายและหญิง มีอายุระหว่าง 17 ปี 6 เดือนถึง 21 ปี ผู้ผ่านการคัดเลือกจะเป็นพลทหาร 4 ปี หลังจากนั้น 1 ใน 4 ของพลทหารเหล่านี้จะได้รับราชการต่อ ก่อนหน้านี้ทหารทุกเหล่าของอินเดียแยกกันเกณฑ์ทหาร ทหารยศต่ำสุดจะได้รับราชการสูงสุดถึง 17 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทรูวิชั่นส์' ชวนเปิดประตูสู่ดินแดนภารตะใน 'ADVENTURE BY ACCIDENT S2'

ความสนุกของการเดินทางกำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง กับรายการท่องเที่ยวแสนโด่งดังจากประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่งคว้ารางวัลรายการบันเทิงยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล The 60th Baeksang Arts Award 2024 ตอนนี้ได้เดินทางมาถึง Season ที่ 2 แล้ว สำหรับ “ADVENTURE BY ACCIDENT S2”

จลาจลหนักในหลายเมืองของฝรั่งเศสหลังการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ

จากการเฉลิมฉลองผลการเลือกตั้งอย่างสันติได้ลุกลามไปสู่ความรุนแรงในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ป

เวลาไทยมีสงคราม! 'ดร.เจษฎา' จี้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครไปรบทั้งหมด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้เลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นทหารเกณฑ์ได้อะไร"น้อย"กว่าที่คุณคิด เพราะได้มาแล้ว ก็โดนหักไป