ผู้ถือหุ้นเทสลาฟ้องร้องอีลอน มัสก์ ข้อหาเกี่ยวเนื่องกับการเหยียดเชื้อชาติและล่วงละเมิดทางเพศ

อีลอน มัสก์ และคณะกรรมการบริหารของบริษัทเทสลา ถูกผู้ถือหุ้นคนหนึ่งของบริษัทยื่นฟ้องศาล ในข้อหาเพิกเฉยต่อการร้องเรียนของพนักงานเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติและการล่วงละเมิดทางเพศ

แฟ้มภาพ อีลอน มัสก์ (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า โซโลมอน เจา ผู้ถือหุ้นคนหนึ่งของบริษัทเทสลา ได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในรัฐเท็กซัสเมื่อวันพฤหัสบดี ในฐานะโจทก์ พร้อมข้อกล่าวหาที่มีต่อจำเลยคือ อีลอน มัสก์ และคณะกรรมการบริหารของบริษัทเทสลา ในมูลเหตุที่ว่า บริษัทเทสลาเสื่อมเสียชื่อเสียงและเกิดความเสียหายทางการเงินเพราะมีวัฒนธรรมเป็นพิษในที่ทำงานซึ่งถูกเพิกเฉยและไม่ได้รับการแก้ไข

ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข้อกล่าวหาครั้งล่าสุดต่อเทสลา ซึ่งได้รับการร้องเรียนในกรณีการล่วงละเมิดทางเพศและการเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรงต่อพนักงานผิวสี

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเทสลาในข้อหาเลือกปฏิบัติและล่วงละเมิดต่อพนักงานผิวสีที่โรงงานในเมืองฟรีมอนต์ ใกล้ซานฟรานซิสโก โดยแจ้งมูลเหตุในการร้องเรียนว่า บริษัทเทสลาเป็นต้นเหตุให้เกิด "สถานที่ทำงานที่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ"

ส่วนการยื่นฟ้องศาลเมื่อวันพฤหัสบดี มีการระบุเพิ่มเติมในมูลฟ้องว่า "สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษก่อตัวขึ้นภายในบริษัทฯมาเป็นเวลาหลายปี และความจริงเกี่ยวกับวัฒนธรรมของเทสลาเพิ่งเผยออกมา จนนำไปสู่การดำเนินการของทั้งหน่วยงานกำกับดูแลและบุคคลทั่วไป"

การฟ้องร้องดังกล่าว มีการกล่าวอ้างว่า อีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของเทสลา และคณะผู้บริหารอีก 11 คน ละเลยสัญญาณของปัญหาหลายประการ ซึ่งส่งผลให้พนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวนมากลาออกและเริ่มต้นกระบวนการทางกฎหมายฟ้องร้องต่อบริษัท

คำฟ้องระบุว่า "ความไม่ถูกต้องเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อชื่อเสียง, ความนิยม และสถานะทางธุรกิจของเทสลา และทำให้เทสลาต้องรับผิดชอบค่าเสียหายหลายร้อยล้านดอลลาร์จากการละเมิดกฎหมายของรัฐและรัฐบาลกลาง"

ในคดีความอีกคดีหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ศาลได้สั่งให้บริษัทเทสลาจ่ายเงินชดเชย 137 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯพร้อมดอกเบี้ยให้กับอดีตพนักงานควบคุมลิฟต์ที่โรงงานในเมืองฟรีมอนต์ โทษฐานละเลยต่อการเหยียดเชื้อชาติ ก่อนที่ศาลจะพิจารณาลดโทษปรับลงเหลือ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อตอนต้นปี

ส่วนข้อหาอื่นๆที่ถูกฟ้องร้อง กำลังได้รับการพิจารณาดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายแล้ว เช่นกรณีของบรรดาพนักงานหญิงผิวสีที่อ้างว่าตกเป็นเหยื่อของการเหยียดเชื้อชาติและการคุกคามด้วยคำพูดทางเพศที่ไม่เหมาะสมจากเพื่อนร่วมงานหรือผู้บังคับบัญชา

บริษัทเทสลาไม่เคยออกมาแถลงข่าวถึงกรณีฟ้องร้องเหล่านี้เลยตั้งแต่ปลายปี 2563

ด้านอีลอน มัสก์เอง เพิ่งถูกฟ้องร้องข้อหาปั่นราคาเงินคริปโตเมื่อวันพฤหัสบดี โดยบรรดานักลงทุนในเงินคริปโต “ดอจคอยน์” กล่าวอ้างว่าพวกเขาสูญเสียเงินหลังจากลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลชนิดนี้ และเชื่อว่ามีการฉ้อโกงในแบบแชร์ลูกโซ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ข

จับบัญชีม้า ลวงอดีตผู้ว่ารัฐวิสาหกิจลงทุนเทรดเหรียญคริปโต สูญกว่า 20 ล้านบาท

พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ส่งกำลังชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.กฤชณัท เหล่ากอ รอง ผกก.กก.1 บก.สอท.1 เข้าร่วมจับกุมตัว นางสาวกัญญาณัฐ ทองจำรัส อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันโดย

ศิลปินแห่งชาติสุดทน! ใช้เมตตาธรรมกับเกรียนคีย์บอร์ดมานาน จากนี้เจอกันที่ศาล

นายวินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมรอให้เหตุการณ์ซาลงค่อยเขียนจดหมายฉบับนี้ เ

รวบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท เตรียมเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผ

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า