ขาดแรงงานภาคการท่องเที่ยว โครเอเชียประกาศรับสมัครแรงงานต่างชาติ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโครเอเชียกำลังฟื้นตัว หลังซบเซาไปนานช่วงการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส แต่กลับต้องเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานในประเทศเพื่อรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว พร้อมประกาศรับสมัครแรงงานจากต่างประเทศ

บาร์แห่งหนึ่งในเมืองโรวินจ์ บนชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรอิสเตรีย ประเทศโครเอเชีย เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน โครเอเชียกำลังฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวแต่กลับประสบปัญหาขาดแคลนรายงานในประเทศ จึงยินดีเปิดรับแรงงานจากต่างชาติหลักแสนคน (Photo by DENIS LOVROVIC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า โครเอเชียกำลังเตรียมรับทรัพย์หลังภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวจากช่วงการระบาดโควิด แต่กลับเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานในประเทศเพื่อรองรับการฟื้นตัวดังกล่าว จึงออกนโยบายรับสมัครแรงงานจำนวนมากจากนอกประเทศ

แรงงานจากประเทศแถบบอลข่านที่อยู่ใกล้เคียง และแรงงานจากเอเชียคือกลุ่มเป้าหมายที่โครเอเชียต้องการนำเข้ามาเติมเต็มช่องว่างของแรงงานในประเทศที่ขาดหายไป

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโครเอเชียอาจขาดแคลนแรงงานกว่า 10,000 คนในปีนี้ ตามการประมาณการอย่างเป็นทางการของสมาคมธุรกิจจัดเลี้ยงและการท่องเที่ยว

ถึงแม้โครเอเชียมีชื่อเสียงด้านแนวชายฝั่งอันงดงามที่เต็มไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากกว่า 1,000 แห่งและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของยุโรป แต่กลับต้องเผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคการท่องเที่ยวมานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่ก่อนการระบาดของโคโรนาไวรัส จนมาถึงระดับวิกฤตชัดเจนหลังสถานการณ์การระบาดคลี่คลายและเปิดประเทศเต็มที่แล้ว เช่นเดียวกับประเทศแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำอื่นๆของยุโรป เช่น ฝรั่งเศส, สเปน และกรีซ ที่ประสบปัญหาแบบเดียวกัน ตั้งแต่ยกเลิกข้อจำกัดโควิด

โครเอเชียพร้อมรับการฟื้นตัวภาคการท่องเที่ยวมาซักพักแล้ว เห็นได้จากตัวเลขผู้มาเยือนเกือบ 3 ล้านคนในช่วง 5 เดือนแรกของปี ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวจากปีที่แล้ว เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับฤดูพักร้อนของยุโรปในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม

ภาคการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้หลักของโครเอเชีย คิดเป็นอัตราสัดส่วน 1 ใน 5 ของเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศ โดยทำสถิตินักท่องเที่ยวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไว้ถึง 21 ล้านคนในปี 2562 และเคยมีการประเมินไว้ว่าในปีนี้น่าจะทำลายสถิตินักท่องเที่ยวสูงสุดของปี 2562 จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทำให้สถานการณ์เริ่มไม่แน่นอน

นับตั้งแต่โครเอเชียเข้าร่วมสหภาพยุโรปในปี 2556 ชาวโครแอตมากกว่า 250,000 คนก็เดินทางออกจากประเทศเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นในเยอรมนี, ออสเตรีย หรือไอร์แลนด์ ทำให้ภาคแรงงานในประเทศเริ่มขาดแคลนสะสมตั้งแต่นั้นมา โดยเฉพาะภาคบริการด้านการท่องเที่ยว

ในช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวต้องถูกล็อกดาวน์จากการระบาดของโควิด-19 โครเอเชียได้ปรับเปลี่ยนภาคแรงงานจากภาคการท่องเที่ยวไปยังส่วนอื่นเพื่อช่วยเหลือแรงงานให้มีงานทำ, ได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น และมีชั่วโมงการทำงานที่ได้มาตรฐาน และยังยกเลิกโควตาสำหรับแรงงานต่างชาติซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้านในแถบบอลข่าน, แรงงานนอกสหภาพยุโรป และแรงงานจากเอเชีย

แต่ด้วยสถานการณ์ขาขึ้น โครเอเชียกลับมาออกใบอนุญาตทำงานสำหรับชาวต่างชาติมากกว่า 51,000 ฉบับ เมื่อตอนต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานในภาคการก่อสร้าง รองลงมาคือภาคการจัดเลี้ยงและการท่องเที่ยว และคาดว่าจะออกใบอนุญาตเพิ่มเติมอีกประมาณ 100,000 ฉบับภายในปีนี้

ในขณะที่แรงงานต่างชาติกำลังหางานทำ แรงงานชาวโครแอตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับเดินออกจากงานประจำที่พวกเขาเคยทำ โครเอเชียก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับปรากฏการณ์ "การลาออกครั้งใหญ่" ซึ่งภาคแรงงานในประเทศต่างออกไปแสวงหาโอกาสใหม่ๆในชีวิต โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์จากการระบาดใหญ่ของไวรัสที่ทุกอย่างหยุดนิ่ง หลายคนได้พบกับโอกาสที่ดีกว่า, รายได้ที่ดีกว่า, สภาวะการทำงานที่ดีกว่า รวมถึงเส้นทางอนาคตที่ดีกว่า และไม่เคยย้อนกลับมาเส้นทางเก่าอีกเลย นี่จึงเป็นโอกาสอันดีของบรรดาแรงงานต่างชาติที่จะมีโอกาสได้ทำงานในประเทศที่มีทะเลสวยๆ และเติบโตด้านเศรษฐกิจแห่งหนึ่งของยุโรป ซึ่งอาจเป็นโอกาสที่ดีกว่า, รายได้ที่ดีกว่า, สภาวะการทำงานที่ดีกว่า รวมถึงเส้นทางอนาคตที่ดีกว่าของแรงงานต่างชาติเหล่านั้นเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดาลิช' โค้ชโครเอเชีย โวยเปาไม่ควรทด 8 นาที หลังเจ๊า 'อิตาลี' ส่อตกรอบยูโร 2024

ซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชทัพ "ตาหมากรุก" ทีมชาติโครเอเชีย ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินไม่สมควรทดเวลาบาดเจ็บถึง 8 นาที เปิดโอกาสให้ อิตาลี ยิงประตูตีเสมอ 1-1 จนทีมส่อแววตกรอบ "ยูโร 2024"

'อิตาลี' เกือบเอาตัวไม่รอด 'ซัคคาญี' ซัดงามทดเจ็บไล่เจ๊า 'โครแอต' 1-1 ลิ่ว 16 ทีม

"อัซซูรี" อิตาลี รอดพ้นความปราชัยแบบหวุดหวิด ตามตีเสมอ โครเอเชีย เฮือกสุดท้าย 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรก นัดสุดท้ายของกลุ่ม B ที่สนามไลป์ซิก สเตเดียม คืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน

'อิตาลี'ไม่น่าพลาด แบ่งแต้ม'โครแอต'ได้ ตามสเปนเข้ารอบคืนนี้ตี2

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ค่ำคืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน เป็นการแข่งขันของทีมในกลุ่ม บี คู่ที่น่าสนใจเป็นการแย่งกันเป็นรองแชมป์กลุ่ม ระหว่าง โครเอเชีย พบ อิตาลี โดยจะเตะในเวลา 02.00 น. (เช้าอังคารที่25มิ.ย.)ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4

'สเปน' ฟอร์มดุ ปิดบัญชีตั้งแต่ครึ่งแรก ไล่ต้อน 'โครแอต' ขาดลอย 3-0

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "ตาหมากรุก" โครเอเชีย ขาดลอย 3-0 ศึกยูโร 2024 รอบแรก สาย B ที่สนาม โอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน

แข้ง'กระทิงดุ' มาครั้งนี้ทั้งสดทั้งเก๋า เชื่อว่าจะเบียดชนะ'โครแอต'ได้ เตะคืนนี้

เดินทางมาถึงค่ำคืนที่สองสำหรับศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่ครั้งนี้ เยอรมนี รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ โดยการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน มีลงสนามฟาดแข้งกัน 3 คู่ เกมที่น่าสนใจ ในกลุ่ม บี "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบกับ "ตราหมากรุก" โครเอเชีย เวลาไทย 23.00 น. พีพีทีวีเอชดี 36 ยิงสด

รัฐบาลตีปี๊บผลงานดึงดูดนักท่องเที่ยว 4 เดือนทะลุ 12 ล้านคน

โฆษกรัฐบาล เผยนโยบายนายกฯ ผลักดันท่องเที่ยวไทยคึกคักต่อเนื่อง ส่งผล 4 เดือนแรก 2567 ต่างชาติเยือนไทยแล้วกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 5.8 แสนล้านบาท พร้อมลุยแผนการตลาดท่องเที่ยวเชิงรุก