มาเลเซียถอย ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกไก่ หลังโดนสิงคโปร์ประท้วงหนัก

มาเลเซียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกไก่บางส่วน ซึ่งเป็นมาตรการที่มีไว้รับมือกับปัญหาการขาดแคลนอุปทานในประเทศและควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น แต่กลับทำให้ราคาไก่พุ่งทะยานในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ จนก่อให้เกิดการประท้วงในวงกว้าง

ข้าวมันไก่สิงคโปร์ เมนูอาหารยอดนิยมที่มีชื่อเสียงและบริโภคกันอย่างแพร่หลายในประเทศ อาจจะประสบปัญหาราคาที่ต้องปรับสูงขึ้น รวมถึงการขาดแคลนวัตถุดิบเนื้อไก่ เนื่องจากผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อย่างมาเลเซียเริ่มดำเนินมาตรการระงับการส่งออกไก่ 3.6 ล้านตัวต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป ก่อนจะทำการผ่อนปรนให้ส่งออกไก่บางชนิดได้ หลังผู้นำเข้ารายใหญ่อย่างสิงคโปร์ประท้วงหนัก (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า มาเลเซียผ่อนปรนคำสั่งห้ามส่งออกไก่ หลังจากก่อปัญหาราคาในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ซึ่งบริโภคไก่นำเข้าจากมาเลเซียเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม มาเลเซียจะไม่ยกเลิกคำสั่งทั้งหมด แต่จะผ่อนคลายให้ส่งออกไก่บางประเภทได้เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ไก่ประเภทที่สิงคโปร์นิยมนำเข้า  นั่นหมายความว่าผลกระทบวงกว้างของราคาไก่และความขาดแคลนจะยังมีอยู่ แม้จะเบาบางลงบ้างก็ตาม

การหยุดส่งออกไก่ 3.6 ล้านตัวต่อเดือน ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นขั้นตอนการกีดกันทางการค้าครั้งล่าสุดในเอเชีย เนื่องจากต้นทุนสินค้าในชีวิตประจำวันพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง และสร้างความปั่นป่วนในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศขนาดเล็กที่อาศัยการนำเข้าไก่จากประเทศเพื่อนบ้าน จนได้รับผลกระทบในวงกว้างเพราะปริมาณการบริโภคเนื้อไก่มีมากถึงหนึ่งในสามของประเทศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อเมนูอาหารอย่างข้าวมันไก่ ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของสิงคโปร์ ที่ขายอย่างแพร่หลายทั้งตามศูนย์อาหารและภัตตาคารสุดหรู โดยผู้ค้าบางรายต้องปรับขึ้นราคา หรือปิดแผงลอยร้านค้าชั่วคราวเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

จากการผ่อนปรนล่าสุด ทางการมาเลเซียได้อนุมัติให้ส่งออกไก่ที่เลี้ยงแบบไม่ขังกรงและไก่ดำได้

สื่อสิงคโปร์รายงานว่า การผ่อนปรนการส่งออกของมาเลเซียเริ่มมีผลตั้งแต่วันอังคาร แต่ยังคงห้ามส่งออกไก่เนื้อเชิงพาณิชย์ต่อไป และเป็นไก่ประเภทที่ส่งออกไปยังสิงคโปร์มากที่สุด

สมาคมผู้ค้าสัตว์ปีกในสิงคโปร์แสดงความโล่งใจ แต่ยังกังวลว่าผู้บริโภคจะหันมานิยมไก่ที่เลี้ยงแบบไม่ขังกรงหรือไม่ เพราะมันมีราคาสูงกว่าไก่เนื้อเชิงพาณิชย์

มาเลเซียกำลังเผชิญกับภาวะกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอาหาร จนรัฐบาลต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกดังกล่าว ด้านสิงคโปร์เอง ก็เผชิญกับภาวะราคาอาหารที่สูงขึ้นเช่นกันและมีอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบทศวรรษ

ประเทศอื่นๆในเอเชียที่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ได้แก่ อินเดีย ซึ่งห้ามส่งออกข้าวสาลีและน้ำตาล ส่วนอินโดนีเซียระงับส่งออกน้ำมันปาล์มชั่วคราว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเตะไทยอยู่สายA ร่วมเวียดนาม-มาเลย์-ติมอร์-บรูไน ฟุตซอลแชมป์อาเซียน2024

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 15.00 น. ณ โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา สหพันธ์ฟุตบอล อาเซียน หรือเอเอฟเอฟ จัดพิธีจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน ASEAN Futsal Championship 2024 หรือ ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024

'ตูน ภาคภูมิ'แชมป์ปั่นBMX ศึก'Rider and Gravity' ที่มาเลเซีย

การแข่งขัน Rider and Gravity 2024 ระหว่างวันที่ 13-14 กันยายน 2567 ที่ Star Parade Complex ห้างสรรพสินค้า ในอาลอร์ เซตาร์ ประเทศมาเลเซีย โดยสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ได้ส่ง ภาคภูมิ ภู่สอาด (ตูน) ลงแข่งขันจักรยาน BMX ประเภท Flatland ในรุ่น Open Men และ สุดารัตน์ สุวณิช (เอ) รุ่น Open women โดยมีนักกีฬาจาก อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เข้าร่วมแข่งขัน

'แซนดี้'โชว์ฟอร์มเยี่ยม กวาด3รางวัล 'ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์' ที่มาเลเซีย

แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค นักแข่งไทย ดีกรีแชมป์ซูเปอร์คาร์ 3 สมัย (2019 - 2020 และ 2022) ในรายการไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ลงแข่งทั้งสิ้น 3 เรซ สามารถคว้าถ้วยรางวัลอันดับ 4 ,2 และ 5 ตามลำดับ เก็บคะแนนสะสมเพิ่มมากขึ้น ณ สนามเซปังฯ ประเทศมาเลเซีย ในศึกรุ่นใหญ่ ซูเปอร์คาร์ จีที 3 รายการ ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ นับเป็นการแข่งขันสนามที่ 4 (จาก 5 สนาม) สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'จักรภพ' ออกโรงโต้คอลัมนิสต์ชื่อก้อง หยาม 'ทักษิณ' วิสั้นกว่านายกฯสิงคโปร์

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบโต้ลมเปลี่ยนทิศ โดยระบุว่า “คุณลม เปลี่ยนทิศ เขียนเล่าถึงวิสัยทัศน์ใหม่ของสิงค์โปร์ โดยนายกรัฐมนตรีคนล่าสุด ลอว์เรนซ์

‘แพทองธาร’ ขอบคุณ ‘นายกฯกัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์’  ยันเดินหน้าร่วมมือระหว่างกัน

‘แพทองธาร’ ขอบคุณนายกฯ กัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์ แสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 ยืนยันพร้อมเดินหน้าความร่วมมือระหว่างกัน