มาครงหวังกวาดที่นั่งข้างมากในสภา จากการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติครั้งล่าสุด

ชาวฝรั่งเศสออกมาลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภารอบแรก ท่ามกลางความหวังของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ที่ต้องการชนะเสียงข้างมากในสภาเพื่อสานต่อแผนการปฏิรูปของเขา ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่กำลังกลับมาแข็งแกร่ง เตรียมร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อขัดขวางการครองอำนาจในสภา

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาหรือสภานิติบัญญัติของฝรั่งเศส ที่หน่วยเลือกตั้งในเมืองเลอตูเก ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน (Photo by Ludovic MARIN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาหรือสภานิติบัญญัติของฝรั่งเศสรอบแรก เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันอาทิตย์ ท่ามกลางการชิงชัยที่นั่งข้างมากในสภาระหว่างประธานาธิบดี 2 สมัยอย่างเอมมานูเอล มาครง และพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายซึ่งกำลังจับมือกันหวังคานอำนาจเบ็ดเสร็จของรัฐบาล

การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 577 ที่นั่งในฝรั่งเสศ จะดำเนินการเป็นแบบ 2 รอบ โดยหน้าตาของรัฐสภาชุดใหม่จะมีความชัดเจนหลังจากการเลือกตั้งรอบที่สองในวันที่ 19 มิถุนายน

การลงคะแนนทั้ง 2 รอบ ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญต่อเนื่องจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากมาครงชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 และให้คำมั่นว่าจะนำฝรั่งเศสเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการเปลี่ยนแปลงหลังจากในสมัยการทำงานรอบแรกของเขา ต้องเผชิญกับสถานการณ์การชุมนุมประท้วง, การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส และการทำสงครามของรัสเซียกับยูเครน

หลังได้รับผลคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ต่ำกว่าที่คาดในเดือนเมษายน พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศสก็ได้จับมือกันเป็นพันธมิตรในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ และทำงานร่วมกันเพื่อชัยชนะข้างมากในสภา เปรียบเสมือนเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่สาม

หากพันธมิตรของฝั่งประธานาธิบดีมาครงสามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้ มาครงจะสามารถบริหารนโยบายของเขาต่อไปได้อย่างราบรื่น แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น อาจส่งผลให้เกิดความยุ่งเหยิงในรัฐสภา และอาจทำให้ประธานาธิบดีประสบหายนะทางการเมืองได้ เพราะนายกรัฐมนตรีที่ปกครองสภา กับประธานาธิบดีอาจดำเนินนโยบายการทำงานไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

พรรคของมาครงและพันธมิตรของเขาในปัจจุบันมีที่นั่งส่วนใหญ่ในสภา 345 ที่นั่งจากทั้งหมดจำนวน 577 ที่นั่ง และภายใต้ระบบการปกครองของฝรั่งเศส ผู้สมัครสภานิติบัญญัติหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่าครึ่งหนึ่งในวันเลือกตั้งรอบแรก และต้องมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งอย่างน้อย 25% จึงจะถือว่าได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรก

หากไม่เป็นตามเงื่อนไขดังกล่าว ผู้สมัคร 2 ลำดับแรกของเขตเลือกตั้งนั้น ที่ได้รับคะแนนเสียงอย่างน้อย 12.5% ในวันเลือกตั้งรอบแรก จะผ่านเข้าสู่รอบที่สองทั้ง 2 คน ก่อนจะไปตัดสินกันอีกครั้งว่าใครจะเป็นผู้สมัครที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดและเป็นผู้ชนะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

‘พท.’ ถกเสนอชื่อ กมธ.งบฯ ก่อนชงเข้าวงประชุม 24 มิ.ย. คาด ‘พิชัย’ นั่งประธาน

พรรคเพื่อไทยจะมีการพูดคุยกันเรื่องการเสนอบุคคลที่จะนั่งตำแหน่งต่างๆ อีกครั้ง ในวันที่ 24 มิ.ย.ก่อนที่จะมีการประชุมกมธ.ฯ