เกาหลีเหนือแต่งตั้งรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนแรก

เกาหลีเหนือแต่งตั้ง ชเว ซอน-ฮี อดีตนักการทูตอาวุโสมากประสบการณ์ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนแรกของประเทศ ขณะที่รัฐบาลของผู้นำคิมจองอึนเร่งดำเนินการทดสอบอาวุธต่อไปโดยไม่แยแสการโดนคว่ำบาตร และยังคงเมินเฉยต่อการเจรจากับสหรัฐอเมริกา

รี ยงโฮ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ (ขวา) และชเว ซอน-ฮี รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้น (ซ้าย) ให้สัมภาษณ์ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 ภายหลังการประชุมสุดยอดสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ซึ่งผลการเจรจาจบลงโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ (Photo by Huy PHONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือแต่งตั้งรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่เป็นผู้หญิง ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ)

ชเว ซอน-ฮี อดีตนักการทูตอาวุโสมากประสบการณ์ และเคยดำรงตำแหน่งรองรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้นำคนใหม่ของกระทรวงการต่างประเทศระหว่างการประชุมพรรครัฐบาลของผู้นำคิมจองอึน โดยชเว ซอน-ฮี เข้ามารับตำแหน่งต่อจาก รี ซ็อน-กวอน รัฐมนตรีต่างประเทศคนก่อนที่มีบทบาทในการเจรจากับคณะผู้แทนเกาหลีใต้

ซอน-ฮี เป็นนักการทูตอาชีพที่พูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วและทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยคนสนิทของคิมจองอึน ระหว่างการเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และได้เดินทางไปกับผู้นำเกาหลีเหนือในการประชุมสุดยอดกับ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ซอน-ฮี เคยมีบทบาทในระดับโลกที่ประจักษ์ชัด คือการเป็นผู้สรุปการประชุมและตอบคำถามผู้สื่อข่าวในคืนที่การประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างคิมจองอึนและโดนัลด์ ทรัมป์ในกรุงฮานอยไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2562 และเธอกล่าวโทษว่าสหรัฐฯ คือตัวการที่ทำให้ทุกอย่างพัง

หลังจากนั้น การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกาไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย เพราะเกาหลีเหนือปิดประตูใส่การเจรจาด้วยข้อเสนอเดิมๆของสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือกลับมาทดสอบอาวุธไปแล้วหลายสิบครั้งในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 และไม่สนใจกับการถูกคว่ำบาตรแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

วอลเลย์บอลหญิงไทย ประเดิมพ่าย สหรัฐฯ 1-3 ศึกเนชั่นส์ ลีก 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 1 ที่นครริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 พ.ค.67 ตามเวลาประเทศไทย เป็นการประเดิมสนามนัดแรก กลุ่ม 2 ทีมตบลูกยางสาวไทย อันดับ 13 ของโลก ลงสนามพบ สหรัฐอเมริกา อันดับ 2 ของโลก