เซี่ยงไฮ้จ่อตรวจโควิดครึ่งเมือง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนต้องยึดยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์อย่างมั่นคงเหนียวแน่น หลังมีรายงานว่ากว่าครึ่งของย่านอยู่อาศัยที่หนาแน่นของนครเซี่ยงไฮ้ที่มีประชากรทั้งหมดราว 25 ล้านคน เตรียมต้อนรับการตรวจหาโควิดในช่วงสุดสัปดาห์นี้

          รายงานเอเอฟพีกล่าวว่าจีนคือประเทศเศรษฐกิจหลักประเทศสุดท้ายที่ยังคงดำเนินนโยบายยุติการแพร่ระบาดของโควิดด้วยคำสั่งล็อกดาวน์อย่างเฉียบขาดในหลายแห่ง, ระดมตรวจหาผู้ติดเชื้อและบังคับกักตัว แต่กลยุทธ์ดังกล่าวถูกจับตามากขึ้นหลังจากการมาของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทำให้ทางการออกมาตรการควบคุมเป็นวงกว้างในเมืองใหญ่ เช่น นครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสีเรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดี ให้ประสานการป้องกันและควบคุมโควิด-19 กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ แต่แนวทางโควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิกต้องได้รับการสนับสนุนอย่างแน่วแน่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19