รัสเซีย-จีน เปิดตัวสะพานถนนเชื่อมต่อระหว่างกัน

รัสเซียและจีนเปิดตัวสะพานถนนสายแรกเชื่อมต่อระหว่าง 2 ประเทศ เป็นภารกิจในเอเชียครั้งแรกหลังจดจ่อกับการสู้รบในยูเครนและการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

ทิวทัศน์ของสะพานข้ามพรมแดนแห่งแรกเหนือแม่น้ำอามูร์ (จีนเรียกว่า แม่น้ำเฮยหลงเจียง) ที่เชื่อมระหว่างเมืองบลาโกเวชเชนสค์ของรัสเซีย และเมืองเฮยเหอของจีน ในระหว่างพิธีเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน (Photo by Handout / Amur region Government press service / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า รัสเซียและจีนเปิดตัวสะพานข้ามแม่น้ำอามูร์ยาวหลายกิโลเมตรเมื่อวันศุกร์ โดยสะพานนี้สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมอาณาเขตและการเดินทางทางถนนระหว่าง 2 ประเทศ จากเมืองบลาโกเวชเชนสค์ ของรัสเซียทางตะวันออกไกลสู่เมืองเฮยเหอในภาคเหนือของจีน

การก่อสร้างสะพานแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว แต่การเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

พิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเมืองบลาโกเวชเชนสค์ เริ่มต้นการเดินทางด้วยการขนส่งสินค้า โดยรถบรรทุกคันแรกได้รับการแสดงความยินดีด้วยพลุดอกไม้ไฟชุดใหญ่

ค่าก่อสร้างสะพานแห่งนี้ มีมูลค่ากว่า 19,000 ล้านรูเบิล (ประมาณ 11,500 ล้านบาท) ประกอบด้วยช่องจราจรเดินรถ 2 เลน

รัสเซียและจีนได้เพิ่มความร่วมมือทางการเมืองและเศรษฐกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากทั้งสองชาติต้องการรวมพลังกันเพื่อถ่วงดุลอำนาจของสหรัฐอเมริกา

การค้าระหว่างรัสเซียและจีน ซึ่งมีพรมแดนติดกันยาว 4,250 กิโลเมตร เฟื่องฟูตั้งแต่ความสัมพันธ์ระหว่างสองยักษ์ใหญ่กลับคืนสู่ปกติในช่วงปี 2523 แต่มักจะกระทบกระทั่งกันในประเด็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมในภูมิภาค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.