นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยืนยัน จีนสกัดกั้นเครื่องบินลาดตระเวนในน่านฟ้าสากล

ออสเตรเลียยืนยันว่า เครื่องบินลาดตระเวนของตนอยู่ในน่านฟ้าสากล หลังจีนใช้เครื่องบินรบสกัดกั้นและปล่อยเป้าลวง หรือ ชาฟ (Chaff) พร้อมกล่าวหาว่าเครื่องบินออสเตรเลียรุกล้ำน่านฟ้าจีน

แฟ้มภาพ แอนโธนี อัลบานีส ผู้นำฝ่ายค้านของออสเตรเลีย ขณะพูดคุยกับผู้สนับสนุนหลังชนะการเลือกตั้งทั่วไปปี 2565 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม (Photo by Wendell TEODORO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียยืนยันอย่างขึงขังว่า เครื่องบินลาดตระเวนออสเตรเลียปฎิบัติหน้าที่ในน่านฟ้าสากล ไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าจีนหลังเกิดเหตุการณ์ที่เครื่องบินรบจีนบินสกัดเครื่องบินลาดตระเวนของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม สร้างความไม่พอใจให้กับออสเตรเลียเป็นอย่างมากเพราะเป็นการกระทำที่อันตราย

ถัน เค่อเฟย โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เครื่องบินลาดตระเวนต่อต้านเรือดำน้ำ P-8A ของออสเตรเลียบินเข้ามาใกล้น่านฟ้าของหมู่เกาะพาราเซล หรือที่จีนเรียกกันว่าหมู่เกาะซีชา และทางการจีนได้ส่งคำเตือนให้บินออกจากน่านฟ้าบริเวณนั้น และจำเป็นต้องสกัดกั้นเพราะเครื่องบินของออสเตรเลียคุกคามอธิปไตยและความมั่นคงของจีน

ด้านออสเตรเลียระบุว่า เครื่องบินของจีนตัดหน้าเครื่องบินลาดตระเวนและปล่อยเป้าลวงรบกวนการบิน ซึ่งบางส่วนถูกพัดเข้าไปในเครื่องยนต์ และอาจเป็นเกิดเหตุอันตรายต่อนักบิและเครื่องบินได้ โดยเป้าลวงนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความสับสนให้กับขีปนาวุธนำวิถีด้วยเรดาร์

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีแก่แอนโธนี อัลบานีส หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งสองประเทศก็มีประเด็นทางการทูตและการทหารด้านประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคแปซิฟิกใต้ และต้องมึนตึงหนักขึ้นไปอีกจากความขัดแย้งทางการบินในครั้งนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน เริ่มย่ำแย่ลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส และสั่งแบนบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่อย่าง หัวเว่ย จากการให้บริการเครือข่ายไร้สาย 5G ในออสเตรเลีย

ด้านจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีศุลกากร หรือ ก่อกวนขัดขวางการประกอบอุตสาหกรรมสำคัญหลายอย่าง เช่น ไวน์, ข้าวบาร์เลย์ และถ่านหิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.