เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธตอบโต้เกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ยิงขีปนาวุธนำวิถี 8 ลูกตอบโต้ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธในวันก่อนหน้า

ระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (ATACMS) ยิงขีปนาวุธจากตำแหน่งที่ไม่เปิดเผยบนชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ร่วมยิงขีปนาวุธ 8 ลูก เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือในวันก่อนหน้า ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (Photo by Handout / South Korea's Joint Chiefs of Staff / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกาหลีใต้และพันธมิตรทหาร ร่วมปล่อยขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพ หรือ ATACMS จากภาคพื้นดินไปยังเป้าหมายในทะเลตะวันออกหรือที่รู้จักในชื่อทะเลญี่ปุ่นในตอนเช้าของวันจันทร์

ปฎิบัติการในระยะเวลาเพียง 10 นาทีครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากวันก่อนหน้า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 8 ลูกเพื่อยั่วยุและตอบโต้การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯที่มีประเด็นเกี่ยวกับเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ กล่าวว่า "กองทัพของเรา ขอประณามการยั่วยุด้วยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้ยุติการกระทำที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรโดยทันที"

การยิงตอบโต้ในวันจันทร์ ถือเป็นการสำแดงแสนยานุภาพร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 ของกองกำลังพันธมิตรและเกาหลีใต้ โดยประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ยอล ประกาศไว้ว่า “รัฐบาลของเราจะตอบโต้อย่างเด็ดขาดและเข้มงวดต่อทุกๆการยั่วยุจากฝั่งเกาหลีเหนือ”

เมื่อเดือนพฤษภาคม เกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธ 3 ลูกไล่หลังการมาเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ โดยเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แม้จะเผชิญกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ขณะที่ นักวิเคราะห์ได้เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจมีแผนดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่ รวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยไกล (ไอซีบีเอ็ม) อย่างเต็มรูปแบบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา