ประชาชนร่วมฉลองล้นหลาม ในพิธีกาญจนาภิเษกครั้งประวัติศาสตร์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2

ประชาชนในอังกฤษหลายหมื่นคนส่งเสียงสรรเสริญพระบารมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ขณะที่พระองค์เสด็จประทับที่ระเบียงพระราชวังบักกิงแฮมในวันแรกของการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (ที่ 2 จากซ้าย) และสมาชิกราชวงศ์ใกล้ชิด (ซ้ายสุด) เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักรและเจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าชายหลุยส์ แห่งเคมบริดจ์, เจ้าหญิงแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์, เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ แห่งเคมบริดจ์, เจ้าชายจอร์จ แห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ (ขวาสุด) ทรงทอดพระเนตรพิธีฉลองกาญจนาภิเษกครบ 70 ปีการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  จากระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน (Photo by Daniel LEAL / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากพิธีฉลองกาญจนาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ประชาชนหลักหมื่นต่างแซ่ซ้องยินดีที่ได้เห็นสมเด็จพระราชินี ผู้มีพระชนมพรรษา 96 พรรษา และเป็นกษัตริย์องค์แรกของประเทศอังกฤษที่ทรงครองราชย์ได้ยาวนานครบ 70 ปี ปรากฏพระองค์ที่พิธีในพระราชวังบักกิงแฮมเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากช่วงที่ผ่านมา พระประมุขของประเทศต้องประสบกับปัญหาพระพลานามัยจนเป็นที่กังวลต่อสาธารณชน

ควีนเอลิซาเบธปรากฎพระองค์ที่ระเบียงของพระราชวังบักกิงแฮม ในชุดฉลองพระองค์สีฟ้าอ่อน และธารพระกรหรือไม้เท้าในพระหัตถ์ พระองค์ได้รับการคำนับจากขบวนสวนสนามของเหล่าทหาร หรือ Trooping the Color ซึ่งเป็นพิธีการที่มีอายุเก่าแก่หลายศตวรรษ ใจกลางกรุงลอนดอน

หลังจากการยิงสลุตและการบินผาดโผนเฉลิมพระเกียรติโดยกองทัพ ควีนเอลิซาเบธได้ปรากฏพระองค์อีกครั้งพร้อมเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร, เจ้าชายวิลเลียม, เจ้าชายจอร์จ และสมาชิกราชวงศ์ที่ใกล้ชิด

ธงชาติสีแดง, ขาว และน้ำเงิน โบกสะบัดตามท้องถนน ประชาชนต่างเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีสำคัญ และขบวนแห่ตระการตาในครั้งนี้ด้วยความปิติ

ในช่วงค่ำ ควีนเอลิซาเบธจะเสด็จประทับที่ปราสาทวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของลอนดอน เพื่อร่วมพิธีจุดไฟประทีปกว่า 3,000 ดวงทั่วประเทศและเครือจักรภพ 54 ประเทศที่พระองค์ทรงเป็นพระประมุขสูงสุด

เจ้าหญิงเอลิซาเบธ สืบทอดพระราชบัลลังก์ต่อจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของพระองค์ในปี 2495 ขณะที่มีพระชนมพรรษา 25 พรรษา ในช่วงที่ประเทศกำลังเริ่มฟื้นตัวจากสงครามโลกครั้งที่สอง

70 ปีผ่านไป ตอนนี้พระองค์เป็นกษัตริย์พระองค์เดียวที่ชาวอังกฤษส่วนใหญ่รู้จัก และเป็นบุคคลสำคัญที่อดทนผ่านช่วงเวลายากลำบากของประเทศมามากมายหลายหน

งานเฉลิมฉลองนอกเหนือจากพระราชพิธี จะมีทั้งปาร์ตี้ริมถนน, คอนเสิร์ตเพลงป็อป และขบวนพาเหรด ไปจนถึงวันอาทิตย์ และควีนเอลิซาเบธจะมาปรากฏพระองค์ที่ระเบียงของพระราชวังบักกิงแฮมอีกครั้งในวันนั้น

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตรัสในระหว่างพระราชพิธีเมื่อวันพุธ กล่าวว่า ทรงขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องในการจัดพิธีเฉลิมฉลองนี้ทั้งในสหราชอาณาจักรและทุกพื้นที่ทั่วโลก พร้อมตรัสว่า พระองค์รับรู้ได้ถึงความปรารถนาดีที่ทุกคนมอบแด่พระองค์

“ข้าพเจ้าหวังว่า ทุกวันต่อจากนี้จะเป็นโอกาสในการไตร่ตรองถึงความสำเร็จทั้งหมดในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้เราสามารถมองไปยังอนาคตด้วยความมั่นใจและความกระตือรือร้น” ควีนเอลิซาเบธตรัสระหว่างพระราชพิธี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซาธ์เกต' ประกาศอำลา 'อังกฤษ' ปิดฉากกุนซือใหญ่ 8 ปี หลังแห้วแชมป์ยูโร 2024

แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ หลังคุมทีมมาอย่างยาวนาน 8 ปีเต็ม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 นัด ซึ่งแมตช์ล่าสุดคือเกมยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับสเปน 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

'อังกฤษ'ลุ้นแชมป์รอบ58ปี เจอด่านหิน'สเปน'คืนนี้ อาจถึงดวลจุดโทษ

ในที่สุดศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ก็เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นการลงสนามฟาดแข้งนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบ "สิงโตคำราม" อังกฤษ รองแชมป์เมื่อหนก่อน แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

ปธ.ยูฟ่า อัดสื่อเมืองผู้ดี เลิกทำข่าวด้อยค่า 'เซาธ์เกต' และควรออกมาขอโทษ

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมาประณามคำวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสื่อเมืองผู้ดีที่มุ่งเป้าไปที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และเรียกร้องคำขอโทษอีกด้วย

ทางการ 'อังกฤษ' ร่างแผนฉลองรอบลอนดอน หากคว้าแชมป์ 'ยูโร 2024' สำเร็จ

อังกฤษ มีการเตรียมแผนฉลองแชมป์ยูโรเป็นที่เรียบร้อย หากพวกเขาสามารถเอาชนะ สเปน ในนัดชิงชนะเลิศวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีการจัดพิธีขึ้นในวันที่ 16กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอังกฤษ

ลุ้น'สเปน'ปะทะ'อังกฤษ' ชิงแชมป์ยูโร 2024 'ทรูวิชั่นส์'จัดเต็ม

ศึกฟุตบอล ยูฟ่า ยูโร 2024 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ เป็นการโคจรมาพบกันของ “กระทิงดุ” สเปน แชมป์ยุโรป 3 สมัย กับ “สิงโตคำราม” อังกฤษ รองแชมป์เก่า ที่กำลังตามล่าแชมป์เมเจอร์ใบที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของประเทศต่อจากแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1966 เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้ เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย