เวียดพัฒนาวัคซีนอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

เวียดนามเผยพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรสำหรับฉีดให้หมูสำเร็จแล้ว โดยร่วมมือกับสหรัฐอเมริกา ตั้งเป้าส่งออกวัคซีนนี้เชิงพาณิชย์เป็นชาติแรกของโลก
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 ว่า ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ทำให้ประชากรหมูในทวีปเอเชียลดลงอย่างมากหลังพบหมูติดไวรัสโรคนี้ในเวียดนามเมื่อปี 2562 ส่งผลต้องฆ่าหมูทิ้งหลายล้านตัวหลังพบการระบาดของโรคนี้ในมองโกเลีย, กัมพูชา, ฮ่องกง, จีนแผ่นดินใหญ่และไทย
          การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทำให้ราคาหมูสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างหนักกับห่วงโซ่อาหารโลก เวียดนามเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
          ฟุง ดึ๊ก เดี๋ยน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทของเวียดนาม แถลงเมื่อวันพุธว่า การผลิตและจดทะเบียนทางการค้าวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรนับเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เรามีความเชื่อมั่นในการผลิตวัคซีนนี้สำหรับป้องกันโรคนี้ในประเทศและตั้งเป้าส่งออกวัคซีนด้วย
          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เวียดนามไม่ได้เปิดเผยถึงกรอบเวลาว่าวัคซีนนี้จะเริ่มจำหน่ายเมื่อไร รวมถึงศักยภาพของเวียดนามที่จะผลิตวัคซีนนี้ได้ในปริมาณเท่าไร
          เดี๋ยนเผยว่านักวิจัยเวียดนามทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์สหรัฐในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่มีชื่อว่าวัคซีน NAVET-ASFVAC มาตั้งแต่ปี 2563 โดยสถาบันวิจัยการเกษตรของกระทรวงเกษตรสหรัฐ ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการมาถึงกรมปศุสัตว์เวียดนาม ยืนยันว่าวัคซีน NAVET-ASFVAC เป็นวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เมื่อฉีดวัคซีนนี้ให้หมู หมูตัวนั้นจะมีภูมิคุ้มกันถึง 6 เดือนจากไวรัสที่ทำให้เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และจากการทดลองทางคลินิกในเวียดนาม 5 ครั้ง พบว่าวัคซีนนี้ป้องกันหมูจากความเป็นพิษได้ถึง 100%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิภัค'ได้เหรียญเงิน แพ้จอมเตะจากจีน 'ใบเตย'ชนะอุซเบฯคว้าทอง

การแข่งขันเทควันโด้ รายการ เอเชียน เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 26 ที่เทียน ซัน สเตเดี้ยม ในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด