ชาวสิงคโปร์กังวลมาตรการควบคุมการส่งออกไก่ของมาเลย์

ชาวสิงคโปร์กำลังตกอยู่ในภาวะกังวลด้านอาหาร เนื่องจากมาตรการควบคุมการส่งออกไก่ของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ข้าวมันไก่สิงคโปร์ เมนูอาหารยอดนิยมที่มีชื่อเสียงและบริโภคกันอย่างแพร่หลายในประเทศ อาจจะประสบปัญหาราคาที่ต้องปรับสูงขึ้น รวมถึงการขาดแคลนวัตถุดิบเนื้อไก่ เนื่องจากผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อย่างมาเลเซียเริ่มดำเนินมาตรการระงับการส่งออกไก่ 3.6 ล้านตัวต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของมาเลเซียในการระงับการส่งออกไก่ 3.6 ล้านตัวต่อเดือน เริ่มขึ้นแล้วในวันพุธ ถือเป็นการกีดกันทางการค้าครั้งล่าสุดในเอเชีย ที่มุ่งแก้ปัญหาการขาดแคลนอุปทานในประเทศและควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

กลายเป็นว่าสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศขนาดเล็กที่อาศัยการนำเข้าอาหารจำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้านรวมถึงไก่ กลับได้รับผลกระทบในวงกว้างเพราะปริมาณการบริโภคเนื้อไก่มีมากถึงหนึ่งในสามของประเทศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อเมนูอาหารอย่างข้าวมันไก่ ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของสิงคโปร์ ที่ขายอย่างแพร่หลายทั้งตามศูนย์อาหารและภัตตาคารสุดหรู

ฟู กุย เหลียน ผู้ก่อตั้งข้าวมันไก่ไหหลำ Tian Tian ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านอาหารที่รู้จักกันดีในสิงคโปร์ กล่าวว่า “ราคาไก่จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าซัพพลายเออร์ขึ้นราคาวัตถุดิบ เราคงต้องขึ้นราคาขายอาหาร มิฉะนั้นเราจะอยู่รอดได้ยาก”

หนึ่งวันก่อนที่มาตรการควบคุมการส่งออกไก่ของมาเลเซียจะเริ่มขึ้น ผู้คนในสิงคโปร์ต่างเข้าแถวยาวเหยียดตามร้านอาหารเพื่อลิ้มลองรสชาติของอาหารเมนูไก่ชนิดนี้ก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นอย่างน่ากลัวในวันข้างหน้า

ขณะที่ผู้ขายอาหารบางรายขึ้นราคานำไปก่อนแล้ว และหน่วยงานด้านอาหารได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับภาวะการขาดแคลนวัตถุดิบชนิดนี้ พร้อมแนะนำให้พิจารณาซื้อไก่แช่แข็งแทนไก่แช่เย็น หรือเปลี่ยนไปบริโภคเนื้อสัตว์ชนิดอื่น

สิงคโปร์นำเข้าไก่ส่วนใหญ่จากมาเลเซียมาแบบเป็นๆ แล้วจึงนำมาชำแหละก่อนจะทำการแช่เย็นเป็นวัตถุดิบ  ส่วนไก่แช่แข็งที่แนะนำให้บริโภคแทนไก่แช่เย็นมักนำเข้าจากประเทศอื่น ๆ

มาเลเซียกำลังเผชิญกับภาวะกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอาหาร จนรัฐบาลต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกดังกล่าว ด้านสิงคโปร์เอง ก็เผชิญกับภาวะราคาอาหารที่สูงขึ้นเช่นกันและมีอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบทศวรรษ

ประเทศอื่นๆในเอเชียที่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ได้แก่ อินเดีย ซึ่งห้ามส่งออกข้าวสาลีและน้ำตาล ส่วนอินโดนีเซียระงับส่งออกน้ำมันปาล์มชั่วคราว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นจากความกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับความไม่มั่นคงด้านอาหารที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ และภาวะสงครามในยูเครนซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้