ศรีลังกายังเดือด ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงนักศึกษา

ตำรวจศรีลังกายิงแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสลายการชุมนุมของนักศึกษาหลายพันคนที่พยายามบุกที่พักของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา เพื่อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังไม่สามารถแก้วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศได้

นักศึกษาหญิงจากคณะแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ วิ่งหนีจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ ระหว่างเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกาลาออกจากตำแหน่ง ในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม (Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ตำรวจต่อต้านการจลาจลศรีลังกาใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงตามด้วยแก๊สน้ำตา ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษา จนเกิดการปะทะรุนแรงบริเวณเส้นทางรอบที่พักของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันอาทิตย์

กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนยังคงรวมตัวประท้วงอยู่รอบบริเวณที่พักของราชปักษาเป็นวันที่ 51 ติดต่อกันแล้ว เพื่อกดดันให้เขาก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำประเทศ หลังไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของศรีลังกาได้

การชุมนุมประท้วงยืดเยื้อนำไปสู่ความตึงเครียดในกรุงโคลัมโบ ซึ่งทางการพยายามกีดกันการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก ด้วยการใช้สารเคมีซึ่งสร้างความระคายเคืองต่อร่างกาย แขวนไว้ตามท้องถนน

บรรดานักศึกษาทั้งชายและหญิง เริ่มมีบทบาทหลักในการชุมนุมในระยะหลัง และมักจะปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บ่อยครั้งแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน

หลังจากมหินทรา ราชปักษา นายกรัฐมนตรีคนก่อน ลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้ประท้วงเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม รานิล วิกรมสิงเห ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกา และเมื่อเย็นวันอาทิตย์ เขาได้ออกมาแถลงผ่านรายการโทรทัศน์ พร้อมสนับสนุนให้กลุ่มผู้ประท้วงรุ่นเยาว์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการบริหารประเทศ

“เยาวชนกำลังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบที่มีอยู่” วิกรมสิงเหกล่าว โดยเขาจัดทำแผนแต่งตั้งคณะทำงาน 15 คณะเพื่อเข้ามามีส่วนร่วมทำงานกับรัฐสภาในการกำหนดทิศทางและนโยบายของประเทศ

“ผมขอเสนอให้แต่งตั้งผู้แทนเยาวชน 4 คนในแต่ละคณะทำงาน” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า เขาพร้อมจะเปิดรับตัวแทนจากมวลชนในกลุ่มผู้ประท้วงปัจจุบัน

ศรีลังกาและประชาชนอีก 22 ล้านคน ยังคงเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง, ขาดแคลนทั้งเงินตราต่างประเทศ, น้ำมัน, ไฟฟ้า, เชื้อเพลิง, ยารักษาโรค และยังผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศอีกกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฯพิพากษาคดี กปปส. จำคุก 14 ราย ยกฟ้อง 19 ราย รอลงอาญา 4 ราย

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษจำคุก ‘สุเทพ’ เเกนนำ กปปส.เพียงปีเดียว ไม่รอลงอาญา คดีนำมวลชัตดาวน์กรุงเทพ ปี 57 ส่วนพวกแกนนำอีก 14 ราย รับโทษหลั่นกันไป ไม่รอลงอาญาอยู่ระหว่างลุ้นประกันตัว รอลงอาญา 4 ราย ส่วนที่เหลืออีก 19 รายยกฟ้อง

แก๊งโจ๋เหิม! ไล่ฟัน 2 เยาวชน หนีตายเข้าบ้าน ยังปามีด-ก้อนหินใส่ซ้ำ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทะเลาะวิวาททำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในซอยศรีด่าน 3/5 ตำบลสำโรงเหนือ

สมาคมกีฬากอล์ฟฯ ส่งสวิงทีมชาติไทย36คน ลุยเยาวชนโลกที่สหรัฐ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย เตรียมส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน ที่ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี) พร้อมลุยศึกเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่ สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 6-11 กรกฎาคม 2567

สำรวจบาดแผล 'เด็ก' ในยุคที่กลายมาเป็น 'คอนเทนต์' ของผู้ใหญ่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ชวนสำรวจบาดแผล ‘เด็ก’ ในยุคที่ต้องกลายมาเป็น ‘คอนเทนต์’ เพราะความเปราะบางของเนื้อหาจะทิ้งร่องรอยความบอบช้ำไว้เสมอ