เซเลนสกีกลับมาเยือนฝั่งตะวันออกของยูเครนเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มสงคราม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนภูมิภาคคาร์คิฟเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มสู้รบกับรัสเซีย โดยดินแดนทางตะวันออกของประเทศได้รับความเสียหายหนักจากการโจมตีของรัสเซีย ก่อนที่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ถอนกำลังออกไป

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (กลาง) กำลังสนทนากับทหารยูเครนในระหว่างการเยือนภูมิภาคคาร์คิฟ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครน (Photo by Ukrainian presidential press-service / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า หลังจากรัสเซียถอนกำลังและล่าถอยออกจากภูมิภาคแห่งนี้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน จึงได้ถือโอกาสเดินทางมาตรวจสอบความเสียหายของเมืองคาร์คิฟและมอบขวัญกำลังใจให้แก่ทหารยูเครนที่ปักหลักอยู่ในเมือง

สำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครนได้เผยแพร่ภาพของเซเลนสกี ในระหว่างการสำรวจเมืองคาร์คิฟ โดยเขาสวมเสื้อเกราะกันกระสุน และเดินไปตามท้องถนนเพื่อตรวจตราความเสียหาย ซึ่งมีแต่ความเสียหายของอาคารที่ถูกทำลายอย่างหนัก

“อาคาร 2,229 หลังถูกทำลายในเมืองและภูมิภาคแห่งนี้ เราจะฟื้นฟู, สร้างใหม่ และคืนชีวิตให้คาร์คิฟและทุกหย่อมหญ้าที่ความเลวร้ายมาเยือน” สำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครนกล่าว

เซเลนสกีประจำการอยู่แต่ในกรุงเคียฟ นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกโจมตีเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และมักกล่าวอยู่เสมอว่า ยูเครนจะสู้จนถึงที่สุดเพื่อปกป้องดินแดน และจะได้รับชัยชนะในท้ายที่สุดอย่างแน่นอน

ในคาร์คิฟ เซเลนสกียังได้พบกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น, ผู้ว่าราชการภูมิภาคคาร์คิฟ และนายกเทศมนตรีของเมือง เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการฟื้นฟูในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย พร้อมกันนั้น เซเลนสกียังได้แสดงความเด็ดขาดด้วยการสั่งไล่ออกเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคาร์คิฟบางรายที่ย่อหย่อนต่อการปกป้องเมืองจากการรุกรานของรัสเซียอีกด้วย

นับตั้งแต่ล้มเหลวในการยึดเมืองหลวงอย่างกรุงเคียฟในช่วงแรกของสงคราม รัสเซียได้เปลี่ยนเป้าหมายไปยังภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออก และพยายามอย่างหนักเพื่อยึดพื้นที่ทางยุทธศาสตร์นี้ไว้ให้ได้ โดยสถานการณ์ปัจจุบัน รัสเซียกำลังกระชับพื้นที่เพื่อเข้าควบคุม 2 เมืองในภูมิภาคดอนบาสได้แก่ ซีวีโรโดเนสค์ (Syeverodonetsk) และ ลิซิคานสค์ (Lysychansk).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้