‘เซี่ยงไฮ้’ให้เปิดธุรกิจปกติ1มิ.ย.

เจ้าหน้าที่นครเซี่ยงไฮ้เผยว่าจะยกเลิกเงื่อนไขต่างๆ มากมายที่ห้ามบริษัทธุรกิจต่างๆ ไม่ให้เปิดกิจการตามมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดที่บังคับใช้มาแล้ว 2 เดือน เริ่มให้บริษัทกลับมาทำงานตามปกติตั้งแต่วันพุธที่ 1 มิถุนายนโดยไม่ต้องขออนุญาตกับทางการ พร้อมเผยมาตรการช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่เกิดจากการล็อกดาวน์
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 ว่า นครเซี่ยงไฮ้ศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญของจีน มีรายงานว่าเผชิญกับการตกต่ำของเศรษฐกิจอย่างหนักเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 และทางการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่เชื้ออย่างเข้มงวดรวมถึงการประกาศล็อกดาวน์ทั้งเมือง ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตไปจนถึงร้านค้าปลีกและภาคอสังหาริมทรัพย์
          อู๋ ชิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้กล่าวในการแถลงข่าวสั้นๆ เมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้จะทบทวนมาตรการที่ใช้ในการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ทั้งหมดและกฎข้อบังคับควบคุมการกลับมาทำงานที่สำนักงาน, ยกเลิกมาตรการที่ไร้เหตุผลที่ห้ามการทำงานและการผลิตของบริษัทต่างๆ และยกเลิกรายชื่อที่กำหนดว่าบริษัทใดจะได้กลับมาทำงานก่อน
          อู่กล่าวว่าบริษัทธุรกิจต่างๆ ให้เริ่มกลับมาเปิดกิจการได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตกับทางการ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ทางการยกเลิก
          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่นครเซี่ยงไฮ้ประกาศมาตการทางนโยบาย 50 ข้อเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของเซี่ยงไฮ้โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยบริษัทธุรกิจต่างๆ และส่งเสริมการบริโภคของประชาชน มาตรการดังกล่าวรวมถึงเร่งการออกหุ้นและพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น, ขอให้ธนาคารต่างๆ ทบทวนการยื่นกู้ของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และอำนวยความสะดวกเปิดช่องทางไฟเขียวอนุมัติโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยื่นขอก่อสร้าง
          นอกจากนี้ทางการนครเซี่ยงไอ้จะลดภาษีในการซื้อรถโดยสารเพื่อกระตุ้นให้มีการซื้อรถยนต์มากขึ้น, เพิ่มโควตาออกป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ข้อกำหนดเดิมในปีนี้ไม่ให้ออกเกิน 40,000 ป้าย นครเซี่ยงไฮ้อนุมัติป้ายทะเบียนรถ 135,000 ป้ายในปี 2564 และให้เงินอุดหนุน 10,000 หยวนหรือราว 50,929 บาท กับเจ้าของรถยนต์ที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า
          รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้มีมาตรการช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ โดยอนุญาตให้ชะลอกการจ่ายเงินค่าประกันและค่าเช่าสำนักงาน และเสนอให้เงินช่วยเหลือจ่ายใบแจ้งหนี้ค่าสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในสำนักงาน
          ส่วนแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ชและธุรกิจขนาดค่าปลีกขนาดใหญ่จะได้รับบัตรกำนัน ซึ่งส่วนใหญ่สำหรับไปใช้บริการกิจการด้านวัฒนธรรม, ท่องเที่ยวและฟิตเนส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ