ฝนตกหนักในบราซิล เสียชีวิตอย่างน้อย 34 รายจากดินถล่ม

ฝนถล่มหนักทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล จนเกิดเหตุดินถล่มและทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย

ภาพดินถล่ม ทำลายบ้านเรือนในชุมชนจาดิม มอนเตเวอเด ในเมืองเรซิเฟ รัฐเปร์นัมบูโก ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม จากเหตุฝนตกหนักทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล จนทำมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสภาเมืองเรซิเฟ (Photo by Diego NIGRO / RECIFE CITY HALL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันพุธ ทำให้เกิดเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในชุมชนจาดิม มอนเตเวอเด ที่มีพรมแดนติดกับเรซิเฟ เมืองหลวงของรัฐเปร์นัมบูโกและเทศบาลเมืองจาโบเตา โดส กัวราราเปส และมีผู้เสียชีวิต 34 รายจากเหตุดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมของบราซิลซึ่งกำกับดูแลการบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้ ออกแถลงการณ์กล่าวว่า ฝนที่ตกอย่างหนักตั้งแต่วันพุธที่แล้วจนถึงเที่ยงวันเสาร์ในหลายเมืองหลายรัฐ ทำให้เกิดดินถล่มมากมายในหลายพื้นที่ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสะสมจนถึงตอนนี้แล้วกว่า 34 ราย โดยสาเหตุการเสียชีวิตหลักมาจากการถูกดินถล่มทับและการจมน้ำ

ฝนตกหนักทำให้ผู้คนเกือบ 1,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเนื่องจากน้ำท่วมสูงและดินถล่ม รัฐบาลโดยประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู สั่งการให้กองกำลังติดอาวุธจากกระทรวงกลาโหมออกปฏิบัติการเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์และให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่บรรดาผู้ประสบภัย

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ฝนตกหนักทางตะวันออกเฉียงเหนือเป็นปรากฏการณ์ตามฤดูกาลปกติที่เรียกว่า "คลื่นตะวันออก" โดยอธิบายว่าพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่บรรยากาศแปรปรวนที่เคลื่อนย้ายจากทวีปแอฟริกามายังบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล

“ในพื้นที่อื่นๆ ของมหาสมุทรแอตแลนติก ความแปรปรวนนี้ก่อให้เกิดพายุเฮอริเคน แต่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล อาจมีฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนอง” นักอุตุนิยมวิทยากล่าว

ในปีที่ผ่านมา ชาวบราซิลหลายร้อยคนเสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มจากการเกิดฝนตกหนัก ซึ่งทำให้ถนนหนทางในพื้นที่กลายเป็นแม่น้ำที่ไหลเชียวกราก และมักจะเกิดดินถล่มในย่านชุมชนยากจนตามเชิงเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า