เดินทางสู่ละตินอเมริกา อาร์เจนตินาพบฝีดาษลิงเป็นประเทศแรกแล้ว

อาร์เจนตินายืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในประเทศ และถือเป็นรายแรกในแถบละตินอเมริกา

ภาพผิวหนังหลังมือมนุษย์ที่ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในปี 2540  เผยแพร่ภาพโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Photo by Brian W.J. Mahy / Centers for Disease Control and Prevention / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ผู้ป่วยชายวัย 40 ปีรายหนึ่งเดินทางมาถึงอาร์เจนตินาและได้รับการตรวจยืนยันว่าเป็นโรคฝีดาษลิง โดยชายคนดังกล่าวเดินทางมาจากประเทศสเปนซึ่งเพิ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงกว่า 59 รายเมื่อวันพุธ

กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังรักษาอาการของผู้ป่วย และเฝ้าติดตามอาการของผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยด้วยเช่นกัน ขณะที่มีผู้ป่วยต้องสงสัยอีกหนึ่งราย ซึ่งเดินทางมาจากสเปนเช่นกัน กำลังได้รับการตรวจสอบโรคอย่างละเอียด

โรคฝีดาษลิง มีต้นเหตุมาจากเชื้อไวรัสและสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้โดยสัมผัสกับสัตว์ที่มีเชื้อ ส่วนการติดต่อจากคนสู่คนก็เป็นไปได้เช่นกัน แต่เกิดขึ้นได้ยาก ถึงแม้โรคฝีดาษจะเป็นโรคแบบเดียวกับไข้ทรพิษ แต่ก็มีความรุนแรงน้อยกว่ามาก อาการเบื้องต้นได้แก่ มีไข้สูง, ต่อมน้ำเหลืองบวม และมีผื่นคล้ายอีสุกอีใส

โรคฝีดาษลิงไม่มีวิธีรักษาที่เฉพาะเจาะจง แต่พบว่าการฉีดวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษ จะช่วยป้องกันได้ประมาณ 85% โดยโรคนี้ถูกตรวจพบครั้งแรกในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในปี 2513 และถือเป็นโรคเฉพาะถิ่นในกว่าสิบประเทศของทวีปแอฟริกา

การปรากฏตัวของโรคฝีดาษลิงนอกถิ่น ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกิดความกังวล แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่พบว่าผู้ป่วยมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาร์เจนตินา' หืดจับ ก่อนดวลเป้าเชือด 'เอกวาดอร์' 4-2 ลิ่วตัดเชือกโกปา อเมริกา

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอเมริกาใต้ "โกปา อเมริกา 2024" ที่สหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ ช่วงเช้าวันที่ 5 กรกฎาคม ตามเวลาประเทศไทย เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย คู่แรก อาร์เจนตินา พบ เอกวาดอร์

'ฟ้าขาว 'แบโผ 18 นักเตะ ลุยโอลิมปิก 2024 'อัลบาเรซ-โอตาเมนดี' นำทัพ

ฮาเวียร์ มาสเคราโน กุนซือทัพ "ฟ้าขาว" รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ประกาศรายชื่อนักเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี 4 นักเตะจากชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกร่วมทัพด้วย

'อาร์เจนตินา' ส่งสำรองปราบ 'เปรูง 2-0 เก็บชัย 3 เกมรวด ลิ่ว 8 ทีม 'โกปา'

อาร์เจนตินา จัดขุนพลชุดสำรอง เอาชนะ เปรู 2-0 ที่สนาม ฮาร์ด ร็อค สเตเดียม คว้าแชมป์กลุ่ม A ของศึกโคปา อเมริกา 2024 วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'ฟ้า-ขาว' แบโผ 29 แข้งลุยโคปา อเมริกา 'เมสซี' นำทัพ-ไร้ชื่อ 'ดิบาลา' ที่ยังเดี้ยง

พลพรรค "ฟ้า-ขาว" ทีมชาติอาร์เจนตินา แบโผผู้เล่นชุดลุยศึกฟุตบอลโคปา อเมริกา 2024 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยซูเปอร์สตาร์ตัวหลักติดทีมมากันครบ ขาดเพียง เปาโล ดิบาล่า ดาวดังของ โรม่า เท่านั้น

LGBTQ+ ในละตินอเมริกา: อิสรภาพที่ได้มาอย่างยากลำบากกำลังตกอยู่ในอันตราย

ในละตินอเมริกา อุดมการณ์ของฝ่ายขวาและฝ่ายซ้ายได้กำราบกลุ่มรักร่วมเพศมาเป็นเวลานาน ทุกวันนี้ แม้การแต่งงานของ

'เมน็อตติ' อดีตกุนซือฟ้าขาวชุดแชมป์โลก เสียชีวิตในวัย 85 ปี

เซซาร์ หลุยส์ เมน็อตติ อดีตเฮดโค้ชทีมชาติอาร์เจนตินา ชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 1978 เสียชีวิตด้วยวัย 85 ปี ตามการยืนยันของ สมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา หรือเอเอฟเอ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา