เซี่ยงไฮ้จะทยอยเปิดโรงเรียนอีกครั้งในเดือนมิ.ย. หลังคลายล็อกดาวน์

เด็กนักเรียนในเซี่ยงไฮ้จะค่อย ๆ กลับมาเรียนในชั้นเรียนที่โรงเรียนได้ภายในเดือนมิถุนายน และจะมีการทดสอบหาเชื้อโควิดทุกวัน ขณะที่มาตรการล็อกดาวน์ที่ยาวนานเริ่มผ่อนคลายลงบ้างแล้ว ก่อนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติตามเป้าหมายในวันที่ 1 มิถุนายน

แฟ้มภาพ บรรดานักเรียนเข้าร่วมพิธีเปิดเรียนวันแรกของภาคการศึกษาใหม่ที่เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย ตอนกลางของจีน เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน เมื่อวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเตรียมยุติการล็อกดาวน์ตามมาตราการโควิด-19 และตั้งเป้ากลับมาใช้ชีวิตผ่อนคลายมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป เล็งกลับมาเปิดโรงเรียนอีกครั้ง หากสถานการณ์การระบาดคลี่คลาย

มาตรการล็อกดาวน์ในมหานครทางการเงินของจีน กินเวลายาวนานหลายสัปดาห์ ประชาชนกว่า 25 ล้านคนไม่สามารถออกจากบ้านมาใช้ชีวิตปกติได้ จนเมื่อเร็วๆนี้ สถานการณ์การติดเชื้อเริ่มดีขึ้นและเพื่อฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจโดยรวม รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมที่เข้มงวดหลายๆอย่างและตั้งเป้าจะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ในเดือนหน้า ถึงแม้ตอนนี้ประชากรส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปข้างนอกเกิน 2-3 ชั่วโมงต่อวันก็ตาม แต่มีสัญญาณที่ทุกอย่างจะคลี่คลายในไม่ช้า รวมถึงโรงเรียนต่างๆ ซึ่งถูกปิดตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการใช้ชีวิตปกติเช่นกัน

หยาง เจิ้นเฟิง เจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาของเซี่ยงไฮ้ กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เด็กนักเรียนทั้งหลายที่หายหน้าไปจากโรงเรียนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จะได้กลับไปยังห้องเรียนของพวกเขาในวันที่ 6 มิถุนายน โดยจะเริ่มจากนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามด้วยนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในสัปดาห์ถัดไป และจะมีการทดสอบหาเชื้อโควิดด้วยวิธี PCR ทุกวันหลังเลิกเรียน ขณะที่นักเรียนเด็กเล็กทั้งหมดยังคงต้องอยู่ที่บ้านและเรียนออนไลน์ต่อไป

การล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและขวัญกำลังใจของผู้คนเป็นอย่างมาก ในที่สุดฝ่ายปกครองของเมืองก็อนุญาตให้โรงงานและเส้นทางขนส่งสาธารณะบางแห่งกลับมาเปิดดำเนินการได้ตามปกติ

ประเทศจีนเป็นชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจประเทศสุดท้ายที่ยังดำเนินนโยบายปลอดโควิด โดยมีการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่, การระดมตรวจหาเชื้อเชิงรุก และมาตรการจำกัดการเคลื่อนย้าย ทุกครั้งที่เริ่มมีการติดเชื้อโควิดในผู้คนแบบกลุ่มก้อน และผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก จะถูกส่งตัวไปที่สถานกักกันแม้ว่าจะไม่มีอาการป่วยใดๆเลยก็ตาม

สื่อทางการจีนรายงานว่า สถานกักกันโรคชั่วคราวจำนวน 7,300 เตียงปิดดำเนินการถาวรในวันพุธ เป็นการส่งสัญญาณการชะลอตัวของการติดเชื้อในเซี่ยงไฮ้ และเพิ่มความหวังในการกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ในเร็ววันนี้.

เพิ่มเพื่อน