มาร์กอสกร้าวกรณีทะเลจีนใต้

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยืนยันว่าจะยึดมั่นต่อคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้กับจีน และจะไม่ยอมให้จีนเหยียบย่ำสิทธิทางทะเลของฟิลิปปินส์
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม 2565 ถึงท่าทีของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนท้องถิ่นในวันเดียวกัน โดยกล่าวถึงข้อพิพาททะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน
          จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทรัพยากรเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ โดยอ้างจากแผนที่เส้นประ 9 เส้น ทำให้เกิดข้อพิพาทกับหลายชาติ เช่น ฟิลิปปินส์, บรูไน, มาเลเซีย, ไต้หวันและเวียดนาม
          จีนไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮกต่อคดีข้อพิพาททะเลจีนใต้ที่ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องเมื่อปี 2559 ศาลตัดสินว่าข้ออ้างเรื่องประวัติศาสตร์ของจีนไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายรองรับ
          ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ที่ใกล้จะพ้นจากตำแหน่ง ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นกับจีนโดยวางคำตัดสินของศาลเอาไว้ก่อน เพื่อแลกกับคำสัญญาของจีนในเรื่องการค้าและการลงทุน
          มาร์กอส จูเนียร์ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นบางสำนักเมื่อวันพฤหัสบดีในเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีน โดยยืนยันว่าเขาจะไม่ยอมให้สิทธิ์ชายฝั่งทางทะเลของฟิลิปปินส์ต้องถูกเหยียบย่ำแม้แต่ 1 มิลลิเมตร
          มาร์กอส จูเนียร์ ระบุว่า เรามีคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่ตัดสินเข้าข้างเรา และเราจะใช้คำตัดสินนี้เพื่อยืนยันสิทธิ์ที่เรามีต่อดินแดนของเรา ไม่ใช่การกล่าวอ้าง แต่เป็นสิทธิ์ในดินแดนที่เรามีอยู่แล้ว เราจะพูดคุยเรื่องนี้กับจีน ด้วยท่าทีที่มั่นคงและเสียงที่หนักแน่น แต่เขาเสริมว่าเราจะไม่ทำสงครามกับจีน
          มาร์กอส จูเนียร์ หรือที่ชาวฟิลิปปินส์รู้จักเขาในชื่อ “บองบอง” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้คะแนนมากกว่า 50% ของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่ ซารา ดูเตร์เต ลูกสาวของประธานาธิบดีดูเตร์เต ชนะเลือกตั้งรองประธานาธิบดีอย่างถล่มทลายเช่นกัน คาดกันว่ามาร์กอสจะบริหารประเทศตามนโยบายหลักของดูเตร์เต
          แต่จากการให้สัมภาษณ์ของมาร์กอส จูเนียร์ เมื่อวันพฤหัสบดี ส่งสัญญาณว่าเขาจะไม่ใช้นโยบายต่างประเทศแบบเดียวกับดูเตร์เตที่หลายครั้งกล่าวโจมตีนักการทูตด้วยวาทกรรมปลุกระดมและธรรมชาติของคนที่เปลี่ยนใจง่าย
          มาร์กอสระบุว่า เขาจะแสวงหาความสมดุลในความสัมพันธ์ของฟิลิปปินส์กับจีนและสหรัฐอเมริกา บอกว่า “เราเป็นเพียงผู้เล่นตัวเล็กๆ ท่ามกลางยักษ์ใหญ่ในภูมิรัฐศาสตร์ เราต้องเดินทางในเส้นทางของเราเอง ผมไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดเก่าในสมัยสงครามเย็น ซึ่งอยู่ในสภาพแวดล้อมของอิทธิพลที่ว่าประเทศของคุณต้องเลือกอยู่ภายใต้สหภาพโซเวียตหรือสหรัฐอเมริกา เราจำเป็นต้องมีนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ ซึ่งทำให้เราเป็นเพื่อนกับทุกคน นี่เป็นหนทางเดียวที่เราต้องเดินไป”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม

'ช้างศึก' รอดตายท้ายเกมบุกเจ๊า 'จีน' 1-1 ต่อชะตาลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลกเกมหน้า

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามเกมสำคัญ เป็นนัดที่ 5 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยกพลไปเยือน "มังกรแดง" ทีมชาติจีน ที่ เซินหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ สเตเดียม