หญิงไต้หวันจุดธูปทิ้งไว้ ต้นเพลิงเผาตึก 13 ชั้นคลอก 46 ศพ

ทางการไต้หวันเผยเมื่อวันศุกร์ว่า การสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง 13 ชั้นในเมืองเกาสงทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 คนเมื่อกลางเดือน ชี้ว่าต้นเพลิงเกิดจากธูปที่หญิงวัย 51 ปีจุดทิ้งไว้ในอพาร์ตเมนต์โดยไม่ได้ดับให้เรียบร้อยก่อนออกจากห้อง

แฟ้มภาพ พนักงานดับเพลิงปฏิบัติงานที่อาคารสูง 13 ชั้นในเมืองเกาสง ซึ่งเกิดเพลิงไหม้เมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

เหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 สร้างความสลดใจ เนื่องจากเหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ฐานะยากจน และหลายคนพิการหรือความจำเสื่อม เพลิงโหมไหม้อย่างรุนแรงลุกลามไปหลายชั้นและต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 46 คน ซึ่งทำให้เป็นอัคคีภัยครั้งเลวร้ายที่สุดของไต้หวันในรอบหลายสิบปี

เอเอฟพีอ้างรายงานของรัฐบาลเมืองเกาสงทางภาคใต้ของไต้หวันที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม ว่า หญิงแซ่ฮวง อายุ 51 ปี ซึ่งพักอาศัยอยู่ในอาคาร 13 ชั้นหลังนี้ น่าจะเป็นผู้ที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ นางถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้ ฐานต้องสงสัยว่าฆ่าคนตายโดยประมาทและเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยสาธารณะ

"นางไม่ได้ตรวจดูให้แน่ใจว่าธูปดับสนิทแล้ว ก่อนจะออกจากอาคาร ปล่อยให้ธูปนี้เผาไหม้ต่อไป จนทำให้เกิดเพลิงไหม้" รายงานกล่าว และว่า เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะตั้งข้อหานางฮวงอย่างเป็นทางการหรือไม่

อัยการกล่าวว่า นางฮวงยอมรับว่าจุดธูปไม้จันทน์เพื่อไล่ยุง แต่นางให้ถ้อยคำที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับสิ่งที่นางทำก่อนออกจากห้อง โดยตอนแรกนางบอกว่าโยนธูปลงถงขยะ แต่ต่อมานางบอกว่าจำไม่ได้ว่าทำอะไร

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ขับเน้นถึงความกังวลเกี่ยวกับความหละหลวมในการรักษามาตรฐานความปลอดภัยในไต้หวัน และเผยถึงสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ของผู้สูงอายุจำนวนมากในสังคมที่กำลังชราภาพอย่างรวดเร็ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มองภาพสะท้อนการออกแบบ เมือง‘ไต้หวัน’ผ่าน‘ไทจง-ไทเป’

“ไต้หวัน” หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส เพราะเป็นประเทศที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ผู้คนเป็นมิตร มีวินัย เดินทางง่าย อากาศกำลังสบาย สะดวก ปลอดภัย

TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน