เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไล่ หลังไบเดนเสร็จภารกิจเยือนเอเชีย

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ไล่หลังการเดินทางออกจากเอเชียของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เพียงไม่กี่ชั่วโมง

ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโซล ขณะมีการรายงานข่าวการยิงขีปนาวุธ 3 ลูกของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในประเด็นความเคลื่อนไหวในประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูก จากสนามบินซูนันในกรุงเปียงยาง และหนึ่งในนั้นเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ตามรายงานจากสภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีในกรุงโซล

หลังจากการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติซึ่งมีประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอลเป็นประธาน ทางการเกาหลีใต้ออกมาแถลงว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็น “การละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน”

“การยิงขีปนาวุธ 3 ลูกในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ เกิดขึ้นห่างกันครั้งละหนึ่งชั่วโมง โดยขีปนาวุธลูกแรก (อาจเป็นไอซีบีเอ็ม ฮวาซอง-17) ทะยานได้ไกลประมาณ 360 กิโลเมตร ในระดับความสูงประมาณ 540 กิโลเมตร,  ขีปนาวุธลูกที่สอง พุ่งทะยานหายไปในระดับความสูง 20 กิโลเมตร และขีปนาวุธลูกที่สาม ซึ่งอาจจะเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ ทะยานได้ไกลถึง 760 กิโลเมตร ในระดับความสูงประมาณ 60 กิโลเมตร” เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์

การยิงขีปนาวุธล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีไบเดนเสร็จภารกิจและเดินทางออกจากประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์

ในระหว่างการเยือนของไบเดน เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ประกาศว่าทั้งสองประเทศยังจะคงมีการซ้อมรบร่วมเกิดขึ้นต่อไป แต่อาจลดขนาดลง เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19  อีกทั้งยังมีการหารือเกี่ยวกับการนำทรัพย์สินทางยุทธวิธีของสหรัฐฯ ไปใช้ในคาบสมุทรเกาหลีมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่น่าจะสร้างความเดือดดาลให้กับเกาหลีเหนือเป็นอย่างมาก เพราะเกาหลีเหนือคิดอยู่เสมอว่าการซ้อมรบร่วมเป็นการซ้อมรบเพื่อบุกประเทศของตน และเกาหลีเหนือแสดงความต่อต้านด้วยการแสดงออกผ่านการยิงขีปนาวุธ

แม้ปัจจุบันจะต้องเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักหน่วง แต่ภาพถ่ายดาวเทียมครั้งใหม่ระบุว่า เกาหลีเหนือได้กลับมาดำเนินการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เคยหยุดทำงานมานานเพื่อกลับมาใช้งานอีกครั้ง

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยืนยันการพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นครั้งแรกในกรุงเปียงยาง และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาไวรัสได้แพร่ระบาดผ่านประชากร 25 ล้านคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีน อย่างรวดเร็ว

สื่อทางการของเกาหลีเหนือเผยเมื่อวันพุธว่า มีผู้คนมากกว่า 3 ล้านคนป่วยด้วยอาการ "ไข้ชนิดหนึ่ง" และมีผู้เสียชีวิต 68 รายนับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้นปลายเดือนเมษายน

ยาง มูจิน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา ให้ความเห็นว่า “เกาหลีเหนือยังคงทำการทดสอบขีปนาวุธต่อไป แม้จะอยู่ท่ามกลางประกาศภาวะฉุกเฉินของชาติจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด เป็นการแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของเกาหลีเหนือที่จะบรรลุวัตถุประสงค์สองประการพร้อมกัน คือ การเอาชนะโรคระบาดและการเสริมสร้างคลังอาวุธนิวเคลียร์"

“ดูเหมือนคิมจองอึนจะอยากประกาศว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้กุมชะตาความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี ไม่ใช่สหรัฐฯ” เขากล่าวเสริม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่