‘เซเลนสกี’ร้องชาติตะวันตกให้มีเอกภาพ

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนเรียกร้องต่อชาติตะวันตกให้มีเอกภาพในการช่วยยูเครนต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย โดยเฉพาะการช่วยเหลือด้านอาวุธ ขณะที่รัสเซียเร่งโจมตีทางตะวันออกของยูเครน
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 ว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวทางวิดีโอลิงค์ระหว่างการประชุมย่อยในงานเวิร์ดอีโคโนมิกฟอรัมที่เมืองดาวอสในวันเดียวกัน เรียกร้องอีกครั้งต่อพันธมิตรชาติตะวันตกให้ส่งอาวุธหนักมาช่วยยูเครน บอกว่าความช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ยูเครนได้รับยังไม่เพียงพอ ถ้าทหารยูเครนสู้รบโดยที่ไม่มีอาวุธ
          เซเลนสกีเรียกร้องให้ชาติตะวันตกมีเอกภาพ โดยเฉพาะในเรื่องอาวุธที่จะส่งมาช่วยยูเครน เขากล่าวว่า เราจะได้เปรียบรัสเซียอย่างใหญ่หลวงถ้าเรามีเอกภาพอย่างแท้จริง เซเลนสกีกล่าวขอบคุณการให้ความช่วยเหลือจากสหรัฐ แต่เรียกร้องให้ชาติในยุโรปเพิ่มการช่วยเหลือยูเครน และกล่าวถึงฮังการีประเทศเพื่อนบ้านยูเครนที่คัดค้านเรื่องที่ชาติสมาชิกอียูจะมีมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
          ประธานาธิบดียูเครนกล่าวก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมงในการแถลงต่อชาวยูเครนประจำวัน ระบุว่า ทหารรัสเซียต้องการทำลายทุกสิ่งทุกอย่างในภาคตะวันออกของยูเครน
          ขณะนี้ทหารรัสเซียมุ่งขยายการโจมตีทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย นอกจากนี้ยังโจมตีชายฝั่งทางใต้ของยูเครน
          เซอร์จี ไฮได ผู้ว่าการจังหวัดลูฮันสก์ของยูเครน เผยว่า เมืองเซเวโรโดเนตสก์กำลังถูกโจมตีอย่างหนักจากทหารรัสเซียทั้งการโจมตีทางอากาศ, จรวด, ปืนใหญ่และปืนครก
          ส่วนที่เมืองมารีอูโปล เมืองท่าทางใต้ของยูเครนที่รัสเซียยึดเมืองนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว หลังทหารยูเครนในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลยอมจำนน เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่าพบร่างผู้เสียชีวิตราว 200 ศพ ที่ชั้นใต้ดินในอาคารแห่งหนึ่งที่ถูกทำลาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า