เชือดรายแรก เมียนมาจำคุกมือขวา 'ซูจี' 20 ปีฐานกบฏ

ศาลพิเศษที่รัฐบาลทหารเมียนมาตั้งมาพิจารณาคดีหลังการรัฐประหารมีคำพิพากษาจำคุก 20 ปี ผู้ช่วยคนสนิทวัย 80 ปี ของนางอองซาน ซูจี ในความผิดฐานกบฏ เมื่อวันศุกร์

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2564 อ้างคำเปิดเผยของมยิน ตวิน ทนายความของอู วิน เตน ว่าศาลพิเศษตัดสินจำคุกอู วิน เตน เป็นเวลา 20 ปีฐานกบฏ ตามกฎหมายมาตรา 124เอ โดยทนายความเตรียมจะอุทธรณ์คำพิพากษา

สื่อเมียนมากล่าวว่า นักการเมืองอาวุโสรายนี้ต้องนั่งรถเข็นและต้องใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ เขายังมีปัญหาสุขภาพทั้งความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, โรคหัวใจ และไทรอยด์ แต่ทนายความผู้นี้กล่าวว่า ลูกความของเขายังมีสุขภาพแข็งแรง

อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรวัย 80 ปี ที่เคยเป็นนักโทษการเมืองมายาวนานรายนี้ ถือเป็นสมาชิกระดับสูงคนแรกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ที่โดนศาลของรัฐบาลทหารพิพากษาภายหลังการพิจารณาคดี

ในฐานะที่ได้รับการยกให้เป็นมือขวาของนางซูจี สื่อต่างประเทศและสื่อในเมียนมามักจะติดต่อสอบถามความเห็นของนางซูจีผ่านทางเขา ก่อนหน้าที่เขาจะถูกจับกุมครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังการรัฐประหาร 3 วัน อู วิน เตนกล่าวกับสื่อเมียนมาว่า การยึดอำนาจของกองทัพ "ไม่ฉลาด" และพวกผู้นำทหารพาประเทศเดินไปผิดทาง

นางซูจีก็ถูกตั้งข้อหาหลายข้อหาที่อาจทำให้นางถูกตัดสินจำคุกหลายสิบปี มีตั้งแต่การนำเข้าวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย ไปจนถึงการละเมิดกฎควบคุมไวรัสโคโรนา แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการไต่สวนเผยกับเอเอฟพีว่า นางซูจีให้การต่อศาลของรัฐบาลทหารเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร

การพิจารณาคดีของนางซูจีในศาลพิเศษที่กรุงเนปยีดอไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนทำข่าว และรัฐบาลทหารยังห้ามทีมทนายความของนางพูดกับสื่อด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.