เกาหลีใต้ประกาศแผนขั้นแรก 'อยู่ร่วมกับโควิด-19'

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศจะเริ่มต้นขั้นแรกของการ "อยู่ร่วมกับโควิด-19" โดยจะยกเลิกการจำกัดชั่วโมงเปิดทำการทั้งหมดของร้านอาหารและร้านกาแฟตั้งแต่สัปดาห์หน้า และจะเริ่มใช้วัคซีนพาสปอร์ตเป็นครั้งแรกสำหรับสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคที่เขตยงซานของกรุงโซลเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2564 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ว่า ระยะแรกของการผ่อนคลายมาตรการเพื่อกลับคืนสู่การใช้ชีวิตแบบปกติจะเริ่มมีผลในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และจะใช้เวลานาน 1 เดือน โดยมีแผนจะเรียกร้องให้ยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าด้วย

คิม บูคย็อง นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวต่อที่ประชุมของรัฐบาลที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ว่า เริ่มตั้งแต่วันจ้นทร์ที่ 1 พฤศจิกายน เกาหลีใต้จะเริ่มขั้นแรกของการกลับคืนสู่ชีวิตปกติ แต่ถึงกระนั้น ชาวเกาหลีใต้ต้องตระหนักว่า สิ่งนี้ไม่ได้หมายถึงการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาจบลงแล้ว แต่นี่คือการเริ่มต้นใหม่

การเดินหน้ารื้อฟื้นการใช้ชีวิตแบบปกติเกิดขึ้นในช่วงยามเกาหลีใต้ยังต้องดิ้นรนรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่อยู่ในระดับสูง แม้จะก็ถือว่าต่ำหากเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่สถานการณ์รุนแรง ส่วนจำนวนการติดเชื้อร้ายแรงและการเสียชีวิตยังต่ำ

สัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้บรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชากรถึง 70% ของประชากร 52 ล้านคน ซึ่งปูทางสำหรับแผนกลับคืนสู่ภาวะปกตินี้ ถึงวันศุกร์ เกาหลีใต้มีประชากรฉีดวัคซีนครบแล้วประมาณ 72% และมีคนที่ได้ฉีดอย่างน้อย 1 โดสเกินกว่า 79.8%

เกาหลีใต้ต่อสู้กับการแพร่เชื้อระลอกที่ 4 มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม โดยไม่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่รัฐบาลเลือกใช้มาตรการควบคุมการรวมตัวอย่างเข้มงวดและการเว้นระยะห่างทางสังคม

กิจกรรมกีฬากลางแจ้งได้รับอนุญาตให้จัดได้โดยจำกัดผู้ชมไว้ไม่เกิน 50% กิจกรรมดนตรีหรือคอนเสิร์ตอนุญาตให้มีคนเข้าร่วมไม่เกิน 100 คน โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วยังจะได้รับอนุญาตให้กินป๊อปคอร์นและดื่มน้ำอัดลมเมื่ออยู่ในโรงภาพยนตร์

ส่วนสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่เชื้อ เช่น บาร์และไนต์คลับ, ที่ออกกำลังกายในร่ม, เซานา และบาร์คาราโอเกะ ผู้เข้าใช้บริการจะต้องพิสูจน์ว่าฉีดวัคซีนแล้ว หรือมีผลการตรวจโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมงเป็นลบ

เกาหลีใต้ยังเปิดใช้แอปพลิเคชันวัคซีนของตนเอง ซึ่งทางการกล่าวว่าสามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน

การจำกัดการรวมตัวกันของประชาชนแบบส่วนตัวทั่วประเทศ จะได้รับอนุญาตให้มีคนเข้าร่วมได้สูงสุด 10 คน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ส่วนภัตตาคารร้านอาหารและร้านกาแฟจำกัดว่า ให้มีคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนได้มากสุดกลุ่มละ 4 คน

ทางการเกาหลีใต้เคยกล่าวว่า พวกเขาจะให้ความสำคัญกับอัตราการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน และการขยายการรักษาตัวที่บ้านสำหรับกลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย

อีกด้านหนึ่ง สมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) และผู้เชี่ยวชาญพากันเตือนว่า ช่วงเวลาที่รัฐบาลเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ใหม่นี้ ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อยังสูงและใกล้เข้าหน้าหนาว อาจทำให้การแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นอีก

เมื่อวันพฤหัสบดี เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 2,124 คน ทำให้ยอดสะสมเป็น 360,536 คน เสียชีวิต 2,817 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore