วอลมาร์ต เล็งขยายการขนส่งสินค้าด้วยโดรน หลังเติบโตต่อเนื่อง

วอลมาร์ต (Walmart) บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐและหลายประเทศทั่วโลก เตรียมเพิ่มบริการส่งมอบสินค้าผ่านการบินโดรน โดยตั้งเป้าขยายบริการทางอากาศไปยัง 6 รัฐของสหรัฐอเมริกาภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการจัดส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้ถึง 1 ล้านชิ้นต่อปี

แฟ้มภาพ วอลมาร์ตนำส่งสินค้าชุดทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่ลูกค้าที่ทำการสั่งซื้อในช่วงการระบาดของโรคโควิด ในเมืองเอลพาโซ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 (Photo by MARIO TAMA / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า วอลมาร์ต ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของสหรัฐฯ ได้ริเริ่มการจัดส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ด้วยเครื่องบินโดรนมาตั้งแต่ช่วงการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา และพ้ฒนาช่องทางการจัดส่งนี้มาตลอดเพราะได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า แม้ในช่วงเวลาที่สถานการณ์เข้าสู่ปกติแล้วก็ตาม เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นพิเศษเพราะความรวดเร็วและทันสมัย

เดวิด กูกินา รองประธานอาวุโสฝ่ายนวัตกรรมและระบบอัตโนมัติของวอลมาร์ต กล่าวในแถลงการณ์ว่า “วอลมาร์ตจะเพิ่มเครือข่ายการจัดส่งด้วยโดรนให้เป็น 34 แห่งภายในสิ้นปีนี้ พร้อมศักยภาพในการเข้าถึงครัวเรือน 4 ล้านครัวเรือนในสหรัฐฯ ทั้งในรัฐแอริโซนา, อาร์คันซอ, ฟลอริดา, เท็กซัส, ยูทาห์ และเวอร์จิเนีย ซึ่งจะทำให้เราสามารถส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้มากกว่า 1 ล้านชิ้นในหนึ่งปี"

ตามเงื่อนไขการซื้อที่ระบุในข้อมูลของวอลมาร์ต ระบุว่า ลูกค้าของวอลมาร์ตที่สั่งซื้อสินค้าระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. และชำระค่าธรรมเนียมการจัดส่ง 3.99 เหรียญสหรัฐ (ราว 137 บาท) ต่อคำสั่งซื้อ จะสามารถรับบริการจัดส่งทางอากาศด้วยโดรนได้ภายในครึ่งชั่วโมง การจัดส่งแต่ละครั้งต้องมีน้ำหนักรวมไม่เกิน 10 ปอนด์ (4.5 กิโลกรัม) และสามารถส่งผลิตภัณฑ์ได้กว่าหมื่นรายการ ตั้งแต่ยารักษาโรค, ผ้าอ้อม ไปจนถึงขนมปังฮอทดอก

วอลมาร์ตใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีจาก โดรนอัพ (DroneUp) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมบริการการบินด้วยโดรน

ร้านค้าที่ร่วมรายการแต่ละแห่งจะมีศูนย์กลางการจัดส่งแบบใช้โดรน ร่วมกับทีมผู้บังคับการบินเพื่อใช้งานอากาศยานไร้คนขับที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ

วอลมาร์ต พยายามพัฒนาตัวเองเป็นอย่างมากเพื่อเป็นผู้นำในตลาดการจัดส่งแบบใช้โดรน ซึ่งเป็นภาคส่วนที่เป็นที่ต้องการจากหน่วยงานหลักหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา รวมถึง อเมซอน (Amazon), แอลฟาเบท (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล และ ยูพีเอส (UPS) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่ง

วอลมาร์ต สามารถแข่งขันในตลาดโดรนด้วยความได้เปรียบเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีร้านค้าปลีกของตน กว่า 4,700 แห่งทั่วประเทศ และมักจะตั้งอยู่ใกล้ๆกับย่านชุมชนไม่เกิน 10 ไมล์ (16 กิโลเมตร) ซึ่งอยู่ในวิถีทำงานของการขนส่งด้วยโดรนได้สะดวก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

นายกฯ ลั่นต้องสอบต่อ! ปมแชตหลุด 'ผกก. แฉนาย' ไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ

นายกฯ ไม่รู้แซตไลน์หลุด ผกก.ภาษีเจริญ พ้อโดน ผบก.น.9 บีบตั้งตู้ม้า ชี้ต้องตรวจสอบคำสั่งจริงหรือไม่ นครบาลต้องตอบคำถาม ไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย

วอลเลย์บอลหญิงไทย ประเดิมพ่าย สหรัฐฯ 1-3 ศึกเนชั่นส์ ลีก 2024

ศึกวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 1 ที่นครริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 พ.ค.67 ตามเวลาประเทศไทย เป็นการประเดิมสนามนัดแรก กลุ่ม 2 ทีมตบลูกยางสาวไทย อันดับ 13 ของโลก ลงสนามพบ สหรัฐอเมริกา อันดับ 2 ของโลก

ข่าวดี! มะกันเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เกณิกา' เผยข่าวดี นโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์ของรัฐบาลทำสำเร็จ ช่วยกู้ภาพลักษณ์ใช้แรงงานผิดกฎหมายประมง เฮ ! สหรัฐเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ