มาเลย์ระงับส่งออกไก่ 1 มิ.ย.

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศระงับส่งออกไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาราคาเนื้อไก่ที่สูงขึ้นและการขาดแคลนเนื้อไก่ในประเทศ ส่งผลกระทบหนักกับสิงคโปร์ซึ่งนำเข้าเนื้อไก่จากมาเลเซียถึง 1 ใน 3 ของปริมาณนำเข้าเนื้อไก่ทั้งหมด
          สำนักข่าวเอเอฟพีและเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอของสิงคโปร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2565 ว่ามาเลเซียเป็นชาติล่าสุดที่ควบคุมการส่งออกอาหาร เนื่องจากราคาที่สูงขึ้นและการขาดแคลนในประเทศ หลังจากอินเดียห้ามส่งออกข้าวสาลีและอินโดนีเซียระงับส่งออกปาล์มน้ำมันชั่วคราวก่อนที่จะมีคำสั่งยกเลิก เนื่องจากความเดือดร้อนของชาวสวนปาล์ม
          นายกรัฐมนตรีอิสาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย ประกาศเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มาเลเซียจะระงับการส่งออกเนื้อไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัว ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ จนกระทั่งราคาเนื้อไก่และการผลิตเนื้อไก่มีความคงที่
          นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลให้ความใส่ใจและถือว่าที่ราคาเนื้อไก่ที่แพงขึ้น รวมถึงอุปทานเนื้อไก่ที่ต่ำในปัจจุบัน เป็นปัญหาที่จริงจัง ซึ่งสร้างความเดือดร้อนต่อชาวมาเลเซียอย่างมาก
          การประกาศระงับการส่งออกเนื้อไก่ของทางการมาเลเซียมีขึ้น หลังจากมีเสียงเรียกร้องหนาหูขึ้นจากประชาชนเรื่องราคาเนื้อไก่ที่แพงขึ้น การห้ามส่งออกเนื้อไก่ของมาเลเซียส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสิงคโปร์ ประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าเนื้อไก่จากมาเลเซีย
          จากข้อมูลของคณะกรรมการอาหารของสิงคโปร์ (เอสเอฟเอ) ในปี 2564 สิงคโปร์นำเข้าเนื้อไก่จากมาเลเซียถึง 1 ใน 3 ของปริมาณเนื้อไก่ที่นำเข้าทั้งหมด ประเทศที่สิงคโปร์นำเข้าเนื้อไก่มากที่สุดคือบราซิล โดยนำเข้า 49% และนำเข้าเนื้อไก่จากสหรัฐ 12%
          เอสเอฟเอเตือนว่า จากที่ทางการมาเลเซียจะห้ามส่งออกเนื้อไก่ จะส่งผลทำให้เนื้อไก่แช่เย็นขาดแคลนชั่วคราวในประเทศ ทางเอสเอฟเอจะทำงานร่วมกับบริษัทผู้นำเข้าเนื้อไก่เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด แนะนำให้ประชาชนซื้อเนื้อไก่ในปริมาณเท่าที่จำเป็น
          ร้านค้าเนื้อไก่บางร้านในตลาดสดของสิงคโปร์เผยว่า หลังจากมาเลเซียห้ามส่งออกเนื้อไก่ พวกเขาอาจต้องปิดร้านชั่วคราว
          มาเลเซียนอกจากส่งออกเนื้อไก่ไปสิงคโปร์เป็นตลาดหลักแล้ว ยังส่งออกเนื้อไก่ไปที่ไทย, ญี่ปุ่นและฮ่องกง
          ผู้นำมาเลเซียเผยด้วยว่า นอกจากการควบคุมการส่งออกเนื้อไก่แล้ว มาเลเซียจะส่งเสริมให้มีการเก็บสต็อกเนื้อไก่, ยกเลิกใบอนุญาตนำเข้าเนื้อไก่กับบางประเทศ และให้คำมั่นว่าจะสอบสวนข้อร้องเรียนเรื่องที่มีการขายเนื้อไก่เกินราคาควบคุม
มาเลเซียเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น 2.2% เมื่อเดือนมีนาคม ส่งผลให้ราคาอาหารสูงขึ้น 4%
ขณะนี้ทั่วโลกมีความกังวลมากยิ่งขึ้นเรื่องความไม่มั่นคงทางอาหารเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสงครามรัสเซียบุกยูเครน ธนาคารโลกออกมาเตือนในเดือนนี้ว่า ราคาอาหารที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบที่เป็นภัยอย่างใหญ่หลวง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

'ไทยฮอนด้า'พร้อมเต็มร้อย ประเดิมศึก 'มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์'สนาม1

"ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์" ยอดทีมแข่งยักษ์ใหญ่จากประเทศไทย เปิดเส้นทางความท้าทายใหม่ ยกทัพล่าความสำเร็จในศึก "มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" หวังยกระดับนักแข่งและทีมช่าง ปูทางสู่เรซระดับโลกทั้งระบบ ขณะ 3 นักบิดไทย นำโดย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์, “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ และดาวรุ่งอย่าง “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว พร้อมเต็มร้อยก่อนลุยสนามแรกสุดสัปดาห์นี้ ที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ขนไก่สาวไทยถึงบ้าน หลังคว้ารองแชมป์ทีมเอเชีย 2024 เตรียมบุกยุโรป

หลังจากที่ทีมแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้ารองแชมป์ในศึกแบดมินตันทีมชิงแชมป์เอเชีย 2024 ในประเภททีมหญิง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เมืองเซลังงอร์ ประเทศมาเลเซียนั้น