ยูเครนยันไม่อ่อนข้อ-หยุดยิง

หัวหน้าคณะเจรจาของยูเครนยืนยันจะไม่หยุดยิงหรือยอมอ่อนข้อยกดินแดนให้รัสเซีย ถ้าทำเช่นนั้นจะถูกรัสเซียโจมตีหนักหน่วงขึ้น ด้านผู้นำยูเครนระบุสงครามยูเครนจะยุติลงบนโต๊ะเจรจาเท่านั้น
          รอยเตอร์รายงานสถานการณ์สงครามในยูเครน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ว่าขณะนี้ทหารรัสเซียมุ่งการโจมตีที่จังหวัดลูฮันสก์ 1 ใน 2 จังหวัดของภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน หลังจากทหารยูเครนที่ปักหลักในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปลทางใต้ของยูเครนยอมจำนนแล้ว
          แม้กองกำลังแบ่งแยกดินแดนในยูเครนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียควบคุมพื้นที่จำนวนมากในจังหวัดลูฮันสก์และจังหวัดโดเนตสก์มาตั้งแต่ก่อนที่รัสเซียจะรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่รัสเซียต้องการยึดดินแดนทั้งหมดที่ยังอยู่ในการครอบครองของยูเครนในภูมิภาคดอนบาส
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงเมื่อคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า สถานการณ์ในภูมิภาคดอนบาสขณะนี้ยากลำบากอย่างยิ่ง กองทัพรัสเซียกำลังพยายามโจมตีเมืองสโลเวียนสก์และเมืองซีวีโรโดเนตสก์ แต่ทหารยูเครนต่อสู้ต้านทานการบุกของทหารรัสเซียเอาไว้
          ด้านไมไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีเซเลนสกีและเป็นหัวหน้าคณะเจรจาของยูเครน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ที่ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนในกรุงเคียฟ ซึ่งมีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาว่า ยูเครนจะไม่บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซีย หรือยอมรับข้อตกลงใดๆ กับรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับการยกดินแดนของยูเครนให้รัสเซีย การยอมอ่อนข้อให้รัสเซียจะส่งผลร้ายกับยูเครนในที่สุด เพราะว่ารัสเซียจะโจมตีหนักหน่วงขึ้นหลังจากหยุดการสู้รบ
          โปโดลยักกล่าวว่า สงครามนี้จะไม่ยุติหลังการอ่อนข้อของยูเครน จะเป็นเพียงแค่การหยุดการสู้รบชั่วคราว หลังจากนั้นรัสเซียจะเริ่มโจมตีครั้งใหม่ที่นองเลือดมากขึ้นและขยายวงกว้างขึ้น
          เสียงเรียกร้องล่าสุดให้รัสเซียและยูเครนหยุดยิงในทันทีมาจากลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี
          ด้านเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีเซเลนสกีแถลงทางโทรทัศน์ว่า สงครามรัสเซียรุกรานยูเครนจะยุติลงได้ที่โต๊ะเจรจาเท่านั้น สงครามนี้ที่มีการนองเลือด, มีการสู้รบแต่ในที่สุดแล้วจะยุติลงผ่านหนทางทางการทูตเท่านั้น การเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซียจะต้องเกิดขึ้น แม้เขายังไม่รู้ว่าจะเป็นการเจรจาในรูปแบบใดกันแน่ แต่สัญญาว่าผลการเจรจาต้องเป็นธรรมกับยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน