แคนาดาแบน Huawei และ ZTE จากการให้บริการเครือข่าย 5G

แคนาดาออกคำสั่งแบนบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei และ ZTE จากการให้บริการเครือข่ายไร้สาย 5G เนื่องจากความกังวลด้านปัญหาความมั่นคงของประเทศ

แฟ้มภาพ โลโก้ Huawei บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและอุปกรณ์โทรคมนาคมสัญชาติจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเชินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า หลังสหรัฐอเมริกาออกมาเตือนถึงผลกระทบด้านความปลอดภัยในการให้บริษัทเทคโนโลยีของจีนเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมที่สำคัญซึ่งสามารถนำมาใช้ในการจารกรรมได้ และจากประเด็นความขัดแย้งด้านการทูตระหว่างแคนาดาและจีนเกี่ยวกับการจับกุมตัวผู้บริหารระดับสูงของ Huawei (หัวเว่ย)

ฟรังซัว ฟิลลิป ชามปานเย รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของแคนาดา และ มาร์โก เมนดิซิโน รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของแคนาดา ประกาศในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า

"แคนาดาจะระงับผลิตภัณฑ์และบริการของ Huawei และ ZTE ในระบบโทรคมนาคมทั้งหมดของประเทศ อีกทั้งบริษัทโทรคมนาคมในแคนาดา จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการเครือข่ายของ Huawei และ ZTE ซึ่งจะทำให้ความมั่นคงของประเทศของเราตกอยู่ในความเสี่ยง ผู้ให้บริการที่ติดตั้งอุปกรณ์ของ Huawei และ ZTE ไว้แล้ว จะต้องหยุดใช้งานและนำอุปกรณ์ออกทันที"

เมนดิซิโน กล่าวว่า “เครือข่ายไร้สายรุ่นที่ห้า หรือ 5จี ให้การเชื่อมต่อออนไลน์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นพร้อมความจุข้อมูลที่มากขึ้น เป็นนวัตกรรมที่แสดงถึงโอกาสสำคัญสำหรับการแข่งขันและการเติบโต แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน มีผู้แสดงพฤติกรรมอันปฏิปักษ์จำนวนมากที่พร้อมจะใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในเครือข่ายโทรคมนาคม แคนาดาได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว ก่อนจะตัดสินใจดำเนินการดังกล่าว”

แคนาดาและจีนมีประเด็นตอบโต้ซึ่งกันและกัน โดยจีนจำคุกชาวแคนาดาสองคน คือ มิคาเอล คอฟริค ซึ่งเป็น นักการทูตและ มิคาเอล สปารอฟ ซึ่งเป็นนักธุรกิจ เพื่อเป็นการตอบโต้การจับกุม เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารของ Huawei ในแวนคูเวอร์ เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ตามคำร้องขอของสหรัฐอเมริกา

ทั้งสามคนได้รับการปล่อยตัวในเดือนกันยายน 2564 หลังจากที่เมิ่ง หว่านโจว บรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ ในข้อหาฉ้อโกงจากการลักลอบทำธุรกิจกับอิหร่าน และยกเลิกคำร้องขอส่งตัวเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากแคนาดา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

'ซัวเรซ' ยิงเซฟชีวิตทดเจ็บ 'อุรุกวัย' เชือดจุดโทษ 'แคนาดา' ซิวที่ 3 โกปา

อุรุกวัย ชนะจุดโทษ แคนาดา ซิวอันดับ 3 ศึกโคปา อเมริกา 2024 หลังเสมอกัน 2-2 ตลอด 90 นาที ที่สนาม แบงค์ ออฟ อเมริกา สเตเดียม เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธ แครอไลนา วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถินสหรัฐอเมริกา

'เมสซี' ซัดปิดกล่อง 'อาร์เจนตินา' ชนะ 'แคนาดา' 2-0 ลิ่วชิงฯ โกปา อเมริกา 2024

"ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา เอาชนะ แคนาดา 2-0 ที่สนามเม็ตไลฟ์ สเตเดียม โดย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม ยิงประตูที่ 109 ระดับนานาชาติ และประตูแรกของทัวร์นาเมนต์ เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา