ญี่ปุ่นประท้วงจีน เหตุก่อสร้างในทะเลจีนตะวันออก

ญี่ปุ่นยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการกับจีน หลังพบความพยายามของจีนในการสร้างสิ่งก่อสร้างที่จีนอ้างว่าเพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ ในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออกที่เป็นข้อพิพาทระหว่างสองชาติ

การก่อสร้างแท่นสกัดก๊าซของจีนในน่านน้ำพิพาทของทะเลจีนตะวันออก ภาพถ่ายเผยแพร่เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม โดยกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น (Photo by Handout / Ministry of Foreign Affairs of Japan / AFP)

 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ยืนยันว่า จีนกำลังดำเนินการก่อสร้างในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของทั้งสองประเทศที่คาบเกี่ยวและเป็นข้อพิพาทกัน และได้ส่งหนังสือประท้วงการกระทำดังกล่าวไปยังสถานทูตจีน

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า "ขอเรียกร้องให้เริ่มการเจรจาเรื่องการดำเนินการตามข้อตกลงทวิภาคีเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรในทะเลจีนตะวันออกปี 2551"

ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องที่จะร่วมกันพัฒนาแหล่งก๊าซใต้ทะเลในพื้นที่พิพาท โดยห้ามการขุดเจาะโดยประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่การเจรจาเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการตามข้อตกลงถูกระงับในปี 2553

"เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ฝ่ายจีนดำเนินการพัฒนาเพียงฝ่ายเดียวในน่านน้ำแห่งนั้น ทั้งๆที่พรมแดนของเขตเศรษฐกิจจำเพาะและไหล่ทวีปยังไม่ได้รับการตกลงกันในทะเลจีนตะวันออก” กระทรวงฯกล่าว

ญี่ปุ่นยืนยันมานานแล้วว่าเส้นแบ่งระหว่างสองประเทศควรทำเครื่องหมายขอบเขตของเขตเศรษฐกิจพิเศษของตนให้ชัดเจน แต่จีนยืนกรานว่าพรมแดนดังกล่าวควรเขยิบเข้าไปใกล้กับญี่ปุ่นมากกว่านี้ เมื่อพิจารณาด้วยไหล่ทวีปและลักษณะอื่นๆ ของมหาสมุทร

ญี่ปุ่นกล่าวหาว่าจีนวางตำแหน่งแท่นขุดเจาะต้องสงสัย 17 แห่งใกล้กับชายแดนทางทะเลของญี่ปุ่น ถึงแม้แท่นขุดเจาะจะอยู่บริเวณชายแดนจีน แต่ญี่ปุ่นเกรงว่าก๊าซในฝั่งญี่ปุ่นอาจจะถูกสูบไปด้วย

ทั้งสองประเทศยังพัวพันกับข้อพิพาทในหมู่เกาะอื่นๆ ของทะเลจีนตะวันออกอีกด้วย โดยจีนอ้างว่าหมู่เกาะซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะเซนกากุ เป็นเกาะของตน อีกทั้งจีนยังมีข้อพิพาทกับอีกหลายประเทศในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของไปเสียทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม