รัสเซียเร่งถล่มแหลกภูมิภาค‘ดอนบาส’

ทหารรัสเซียระดมอาวุธถล่มภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนทั้งทางบกและทางอากาศ ทำให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 13 ศพ ประธานาธิบดียูเครนระบุว่าดอนบาสในขณะนี้มีสภาพไม่ต่างจากนรก ด้านโรงเบียร์เล็กๆ ในฟินแลนด์ผลิตเบียร์แบรนด์ “นาโต”
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ว่าสถานการณ์การสู้รบในยูเครนที่ดำเนินมาเกือบ 3 เดือนแล้ว คณะเสนาธิการทหารของยูเครนระบุว่า ทหารรัสเซียกำลังเร่งโจมตีเพื่อจะยึดภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนให้ได้ทั้งหมด รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนด้วยการระดมยิงปืนใหญ่ครั้งใหญ่ และถล่มด้วยเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง ขณะที่เครื่องบินรบรัสเซียบินโจมตีเป้าหมาย
          เซอร์ฮีย์ ไฮได ผู้ว่าการแคว้นดอนบาส เผยว่า ทหารรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มพื้นที่ในเมืองลูฮันสก์ ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 13 ศพ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ 12 ราย เสียชีวิตในเมืองโซเวโรโดเนตสค์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 40 คน
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวในการแถลงประจำวันเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า ทหารรัสเซียผู้รุกรานกำลังเพิ่มความกดดันยิ่งขึ้นในภูมิภาคดอนบาส ดอนบาสโดนทำลายอย่างสิ้นเชิง ที่นั่นคือนรก เป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริง นอกจากนี้ทหารรัสเซียยังโจมตีอย่างต่อเนื่องที่ภูมิภาคโอเดสซาทางใต้ของประเทศ
          กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทหารรัสเซียไม่ยอมให้พลเรือนในภูมิภาคดอนบาสหนีไปยังเมืองที่อยู่ในการควบคุมของยูเครน
          หน่วยข่าวกรองทางทหารของอังกฤษระบุเมื่อวันศุกร์ว่า มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะเพิ่มกำลังทางทหารเพื่อยึดภูมิภาคดอนบาส หลังจากเข้าควบคุมเมืองมารีอูโปลไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว
          เอเอฟพีรายงานว่า เพทเตรี วานท์ติเนน เจ้าของโรงผลิตเบียร์เล็กๆ ในเมืองซาวอนลินนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟินแลนด์ ห่างจากพรมแดนรัสเซียเพียง 50 กิโลเมตร ผลิตเบียร์ลาเกอร์แบรนด์ใหม่ตั้งชื่อว่า “OTAN” ซึ่งเป็นชื่อย่อขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือในภาษาฝรั่งเศส หลังจากรัฐบาลฟินแลนด์ประกาศสมัครเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
          กระป๋องเบียร์แบรนด์นาโตทำเป็นพื้นสีน้ำเงิน-ฟ้า มีภาพวาดอัศวินสีขาวที่หน้าอกประดับดาวนาโต วานท์ติเนนบอกว่าเบียร์แบรนด์นาโตมีรสชาติของความมั่นคงและสื่อถึงเสรีภาพ โดยเขาเผยว่าโรงเบียร์ของเขาจากที่ขายเบียร์ได้วันละราว 100 กระป๋อง หลังจากผลิตเบียร์นาโต ทำให้ขายได้วันละกว่า 2,000 กระป๋อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนกล่าวหาว่าทหารรัสเซียปล้นทรัพย์สินในพื้นที่เคิร์สค์ที่ถูกยึด

ทหารยูเครนได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในเคิร์สค์แล้ว และกองทัพรัสเซียยังไม่สามารถตอบโต้การโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวได้ ขณะนี้มีวิดีโอ

เซเลนสกี อ้างความชอบธรรมให้กับการรุกรานดินแดนรัสเซียและโจมตีเคิร์สต์

ประธานาธิบดีของยูเครนอ้างความชอบธรรมในการรุกคืบของกองกำลังทหารเข้าไปในจังหวัดเคิร์สต์ โวโลดิมีร์ เซเลน

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า