อิตาลี-สวีเดน ยืนยันพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรก

อิตาลีและสวีเดน พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกในประเทศเรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือ

แฟ้มภาพ เด็กชาวแอฟริกันที่ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง ขณะรับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ไร้พรมแดนระหว่างประเทศ (เอ็มเอสเอฟ) ในภูมิภาคโลบายา สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2561 (Photo by CHARLES BOUESSEL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า อิตาลีและสวีเดน ต่างพบผู้ป่วยด้วยโรคฝีดาษลิงในประเทศของตนแล้ว พร้อมเฝ้าระวังการระบาดเต็มที่

“ชาวอิตาเลียนรายหนึ่งที่เพิ่งกลับมาจากหมู่เกาะคานารี ถูกตรวจพบเชื้อฝีดาษลิงเป็นรายแรกของประเทศ และตอนนี้ได้รับการกักตัวเพื่อรักษาอาการเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ยังมีอีก 2 รายที่อยู่ในระหว่างสอบสวนโรค” สถาบันสปาลันซานิ ซึ่งเป็นสถานพยาบาลโรคติดเชื้อในกรุงโรมของอิตาลี กล่าวแถลง

กรรมาธิการสาธารณสุขของภูมิภาคลาซิโอ ซึ่งรวมถึงกรุงโรม ยืนยันว่าการพบครั้งนี้ถือเป็นรายแรกของประเทศ และทางการจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้านสวีเดนพบเชื้อดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนระบุในถ้อยแถลงว่า ผู้ป่วยรายหนึ่งในภูมิภาคสตอกโฮล์ม ได้รับการตรวจยืนยันว่าเป็นโรคฝีดาษลิง ถือเป็นรายแรกของสวีเดน

“ผู้ป่วยมีอาการไม่หนัก และได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างเต็มที่ ทางการกำลังสอบสวนโรคหาที่มาของการพบเชื้อในครั้งนี้ และเฝ้าระวังเพิ่มเติมในกรณีที่อาจพบผู้ป่วยเพิ่ม" สำนักงานสาธารณสุขสวีเดน กล่าวเสริม

ฝีดาษลิงเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ยากและมักแสดงอาการออกมาด้วยการเป็นไข้, ปวดกล้ามเนื้อ, ต่อมน้ำเหลืองโต, หนาวสั่น, อ่อนเพลีย และมีผื่นที่มือและใบหน้า

โรคฝีดาษลิงเริ่มพบในผู้ป่วยหลายรายในสเปนและโปรตุเกส ซึ่งมีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 40 ราย เช่นเดียวกับในอังกฤษ, สหรัฐอเมริกา และแคนาดา

ผู้ที่เป็นโรคนี้ ส่วนใหญ่ฟื้นตัวได้ภายในไม่กี่สัปดาห์และเสียชีวิตได้ในบางกรณีเท่านั้น และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการติดต่อแพร่กระจายในผู้คนหลายพันคนในบางพื้นที่ของแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก แต่พบได้ยากในยุโรปและแอฟริกาเหนือ

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หน่วยงานกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแนะนำขั้นตอนป้องกันการแพร่ระบาดว่า ให้คัดแยกผู้ป่วยต้องสงสัยออกมา, ทดสอบหาเชื้อและแจ้งผลทันที ถึงแม้โรคนี้จะติดต่อไม่ได้ง่ายๆระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ แต่ก็ไม่ควรประมาท และต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ตั้งแต่เข้าสู่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา หลายประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือ เริ่มพบผู้มีอาการต้องสงสัยหรือได้รับการยืนยันว่าติดฝีดาษลิงหลายรายแล้ว ทำให้เกิดความกังวลกันว่า โรคนี้จะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 กูรูออกโรงวิจารณ์ 'อิตาลี' ชี้ 'สปัลเล็ตติ' ต้องถูกตั้งคำถามแน่หลังร่วงยูโร

แกรี ลินิเกอร์, อลัน เชียเรอร์ และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ สามกูรูคนดังแห่งเกาะอังกฤษ ไม่อยากจะเชื่อว่า อิตาลี จะย่ำแย่ขนาดนี้ หลังพ่ายแพ้ให้กับ สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโร 2024 แบบพลิกความคาดหมาย

'อิตาลี' ฟอร์มบู่ผิดเวลา พ่าย 'สวิส' 0-2 จอดป้าย 16 ทีม ชวดป้องแชมป์ยูโร

"อัซซูรี" อิตาลี จอดแค่รอบ 16 ทีมสุดท้าย พ่ายแก่ "กางเขนแดง" สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ศีกยูโร 2024 ที่สนามโอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน

'ดาลิช' โค้ชโครเอเชีย โวยเปาไม่ควรทด 8 นาที หลังเจ๊า 'อิตาลี' ส่อตกรอบยูโร 2024

ซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชทัพ "ตาหมากรุก" ทีมชาติโครเอเชีย ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินไม่สมควรทดเวลาบาดเจ็บถึง 8 นาที เปิดโอกาสให้ อิตาลี ยิงประตูตีเสมอ 1-1 จนทีมส่อแววตกรอบ "ยูโร 2024"

'อิตาลี' เกือบเอาตัวไม่รอด 'ซัคคาญี' ซัดงามทดเจ็บไล่เจ๊า 'โครแอต' 1-1 ลิ่ว 16 ทีม

"อัซซูรี" อิตาลี รอดพ้นความปราชัยแบบหวุดหวิด ตามตีเสมอ โครเอเชีย เฮือกสุดท้าย 1-1 ศึกยูโร 2024 รอบแรก นัดสุดท้ายของกลุ่ม B ที่สนามไลป์ซิก สเตเดียม คืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน

'อิตาลี'ไม่น่าพลาด แบ่งแต้ม'โครแอต'ได้ ตามสเปนเข้ารอบคืนนี้ตี2

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ค่ำคืนวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน เป็นการแข่งขันของทีมในกลุ่ม บี คู่ที่น่าสนใจเป็นการแย่งกันเป็นรองแชมป์กลุ่ม ระหว่าง โครเอเชีย พบ อิตาลี โดยจะเตะในเวลา 02.00 น. (เช้าอังคารที่25มิ.ย.)ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4