ทหารยูเครนมอบตัว 1,730 นาย

รัสเซียเผยทหารยูเครนจากโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูโปลที่มอบตัวแล้ว 1,730 นาย ขณะที่ยูเครนไต่สวนทหารรัสเซียในคดีอาชญากรรมสงครามเป็นคดีแรกที่กรุงเคียฟ ด้านสหรัฐกลับมาเปิดสถานทูตในกรุงเคียฟอีกครั้งหลังปิดไปกว่า 3 เดือน และวุฒิสภาสหรัฐรับรองบริดเจ็ท บริงค์เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า ทหารยูเครนที่โรงงานเหล็กอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปล ยอมมอบตัวต่อทหารรัสเซียในสัปดาห์นี้แล้ว 1,730 นาย ในจำนวนนี้ เป็นทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 80 คน ที่ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมืองทางตะวันออกของยูเครนที่อยู่ในการควบคุมของรัสเซีย
          กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ภาพวิดีโอของทหารยูเครนที่ยอมมอบตัวเดินกะโผลกกะเผลกออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ขณะที่ทหารรัสเซียค้นตัวและกระเป๋าของทหารยูเครน
          คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเผยว่าลงทะเบียนทหารยูเครนจากโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูโปลเป็นเชลยศึกแล้วหลายร้อยนาย
          ด้านยูเครนเริ่มไต่สวนทหารรัสเซียที่จับกุมตัวได้ในคดีอาชญากรรมสงครามคดีแรกที่ศาลในกรุงเคียฟเมื่อวันพุธ
          ทหารรัสเซียยศจ่า วัย 21 ปี ชื่อวาดิม ชิชิมาริน มาจากเมืองเออคุตสค์ ภูมิภาคไซบีเรียของรัสเซียยอมรับสารภาพว่า เขาเป็นคนยิงโอเล็กซานเดอร์ เชอริโปว์ ชายชาวยูเครนวัย 62 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ความผิดของเขามีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต
          ชิชิมารินกล่าวกับภรรยาเชอริโปว์ในศาลว่า โปรดจงให้อภัยเขาแม้รู้ดีว่าเธอทำไม่ได้
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานการแถลงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า สหรัฐกลับมาเปิดสถานทูตของตนในกรุงเคียฟเมื่อวันพุธ หลังจากปิดทำการไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 10 วันก่อนที่รัสเซียนำกองทัพรุกรานยูเครน ช่วงที่ปิดสถานทูต เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในเมืองลวิวทางตะวันตกสุดของประเทศ และพักค้างคืนในโปแลนด์เพื่อความปลอดภัย
          แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า ประชาชนชาวยูเครนปกป้องมาตุภูมิจากการรุกรานที่ไร้สามัญสำนึกของรัสเซีย โดยได้รับความช่วยเหลือด้านความมั่นคงจากสหรัฐ ในวันนี้ธงชาติอเมริกันโบกสะบัดเหนือสถานทูตสหรัฐในกรุงเคียฟอีกครั้ง
          เย็นวันเดียวกันตามเวลาในสหรัฐ คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐลงมติเป็นเอกฉันท์รับรองบริดเจ็ต บริงค์ เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน หลังจากได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 25 เมษายน สหรัฐไม่มีเอกอัครราชทูตประจำยูเครนมาตั้งแต่พฤษภาคม ปี 2561 ในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เรียกมารี โยวาโนวิช เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครน กลับประเทศทันที
          บริงค์ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสโลวาเกีย พูดภาษารัสเซียได้ มีประสบการณ์ด้านการทูตมา 25 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้